Friday, August 10, 2012

ติดตามเงินลงทุนของต่างชาติก่อนหยุดยาววันแม่ 2012


     ก่อนหยุดยาวเทศกาลวันแม่ ผมกรอกตัวเลขการซื้อขายสุทธิของต่างชาติ ณ สิ้นวันที่ 10 สิงหาคม 2012 ลงในฐานข้อมูลแล้ววาดเป็นกราฟดัชนี SET และปริมาณเงินลงทุนในหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติ ได้ดังภาพข้างล่างครับ ในครั้งนี้ผมลองแบ่งช่องแนวโน้มของดัชนี SET ออกเป็นสามช่องย่อยดูบ้าง พบว่า ดัชนี SET ได้เคลื่อนผ่านช่องหนึ่งส่วนสามแรกได้แล้ว แนวต้านเฉียงขึ้นถัดไปอยู่ประมาณระดับสูงสุดเิดิม 1,247 จุด ตรงกันกับแนวต้านแนวราบซึ่งแสดงจุดบรรจบกันของแนวต้านทั้งสองด้วยวงกลมสีชมพูครับ สำหรับแนวต้านแนวราบเส้นประสีดำเส้นที่สองจากบนสุด เป็นระดับสูงสุดเดิมภายในช่องแนวโน้มสีแดงน่าจะผ่านไปได้โดยไม่ยากนัก ส่วนปริมาณเงินลงทุนในหุ้นไทยของต่างชาติก็เคลื่อนไปตามช่องแนวโน้มสีน้ำเงินจนเลยขึ้นมาถึงระดับสองในสามของช่องแนวโน้มสีน้ำเงินแล้ว คาดว่าจะขึ้นไปชนเส้นขอบบนของช่องแนวโน้มตรงจวงกลมสีน้ำเงินพร้อมกันกับดัชนี SET ขึ้นไปชนวงกลมสีชมพูพอดี 



     ในระหว่างทางที่ดัชนี SET กำลังไต่ระดับขึ้นไปนี้ ผมขอฝาก "ข้อคิดจากประสบการณ์ของคุณวิชัย  วชิรพงศ์" ไว้ให้เพื่อนนักลงทุนเอาไว้พิจารณาสักหนึ่งข้อดังนี้ครับ

ท่องเอาไว้เลย "วอลุ่มพีค" คือ "ราคาพีค" และ ถ้าหุ้นปรับฐานแล้ว "รีบาวด์" แต่ไม่ทำ "นิวไฮ" ใหม่..."มันต้องลง" ]

แปลความได้ว่า จากภาพข้างบน ขณะที่ดัชนี SET กำลังไต่ไปตามช่องแนวโน้มสีแดงอย่างในปัจจุบันนี้  หากดัชนีเกิดหลุดจากขอบล่างของช่องแนวโน้มสีแดงลงมาโดยยังไม่ทำนิวไฮ คือเลยผ่านวงกลมสีชมพูขึ้นไปก่อน แสดงว่า "จบข่าว" หวังว่าจะไม่เป็นแบบนั้นนะครับ
     สิ่งที่ต้องวินิจฉัยต่อไปมีว่า เมื่อดัชนี SET ขึ้นไปชนจุดสีชมพูในภาพข้างบนแล้วไงต่อ ? คำตอบคือ เมื่อถึงจุดนั้น เราก็ต้อง zoom out ออกไปมองภาพรวมที่กว้างขึ้น โดยไปดูช่องแนวโน้มสีชมพูในโพสต์ "สามสิงหา ถึงเวลาปรึกษา big picture อีกครั้ง" ที่จะช่วยไกด์เราไปสู่เป้าหมาย 1,350 จุดต่อไป

ขอให้เพื่อนนักลงทุนที่เป็นแม่ทุกท่านมีความสุขมาก ๆ นะครับ


===================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"