Saturday, August 11, 2012

Trick or Treat ลุ้นปฎิกิริยาตลาดหลังประกาศงบ 2012Q2 ของ IVL

     ผู้บริหาร IVL กำหนดประกาศผลการดำเนินงาน 2012Q2 ในวันอังคารที่ 14 ส.ค. 2012 วันทำการแรกของสัปดาห์หน้า ก่อนถึงวันนั้น ผมลองวาดกราฟแท่งเทียนรายสัปดาห์ของหุ้น IVL ดูได้ออกมาดังภาพข้างล่างครับ


     ในภาพ ผมลากเส้นตรงเชื่อมจุดสูงสุดต่าง ๆ ได้ออกมาเป็นเส้น supply line สามเส้นคือ เส้นที่ 1 ระยะสั้น เส้นที่ 2 ระยะกลาง และเส้นที่ 3 ระยะยาว นอกจากนี้ ผมยังลากเส้นตรงเชื่อมจุดต่ำสุดต่าง ๆ ได้ออกมาเป็นเส้น demand line เมื่อประกอบเส้น demand line และเส้น supply line เข้าด้วยกันจะได้รูปผืนธงสามเหลี่ยมระยะต่าง ๆ ในกราฟจะเห็นว่า ราคาหุ้น IVL สามารถทะลุผ่าน supply line เส้นที่ 1 ขึ้นไปได้แล้ว แต่ยังไม่ผ่านเส้นที่ 2 และ 3 เมื่อพิจารณาผืนธงสามเหลี่ยมที่เกิดจากเส้น demand line และเส้น supply line ที่ 2 จะพบว่า ขณะนี้ราคาหุ้นกำลังจ่อใกล้กับ supply line เส้นที่ 2 แล้ว หากสามารถทะลุเส้นนี้ขึ้นไปได้ก็จะไปทดสอบเส้นที่ 3 ต่อไป แต่ในสัปดาห์หน้าระหว่างวันทำการแรก IVL จะประกาศงบ 2012Q2 ดังกล่าวไว้ข้างต้น มีหลายท่านบอกว่า ราคาหุ้นได้สะท้อนข่าวร้ายที่ว่า กิจการจะมีขาดทุนจากสต็ิอกวัตถุดิบในการผลิต และผลประกอบการน่าจะผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ไม่ทราบเพื่อนนักลงทุนเห็นด้วยกับความเชื่อที่ว่านี้หรือไม่ครับ สำหรับผมก็ฟังหูไว้หู เมื่อเส้นกราฟเดินทางมาถึงปลายยอดของสามเหลี่ยม มักมีโอกาสลงมากกว่าขึ้น แต่จะขึ้นหรือลงก็เป็นไปได้ทั้งสองทางครับ หากหวยออกทางลง มันจะต้องลงจนทะลุเส้น demand line ลงไปทำจุดต่ำใหม่ แต่หากขึ้นก็ต้องไปติดด่าน supply line เส้นที่ 3 แถว ๆ 40 บาท
     คำถามคาใจของผมมีอยู่ว่า ผู้บริหาร IVL มีเหตุผลอะไรในการอุบผลประกอบการไว้ ไปประกาศวันอังคารหน้า เพราะระหว่างหยุดสามวันก็ไม่มีใครทำงาน ดังนั้นผมเข้าใจว่าตัวงบน่าจะสรุปเสร็จแล้ว ทำไมไม่ประกาศเย็นวันศุกร์เลย ? สถานการณ์แบบนี้ทำให้ผมนึกถึงคืนวันฮาโลวีนที่เด็ก ๆ พากันแต่งตัวเป็นภูตผีปีศาจ ออกตระเวนไปเคาะประตูบ้าน พอเจ้าของบ้านเปิดประตูก็จะพากันร้องว่า Trick or Treat จะให้ผีหลอก หรือจะยอมเอาขนมมาเลี้ยงผีซะดี ๆ ถ้าเพื่อนนักลงทุนเป็นเจ้าของบ้านท่านจะทำอย่างไรครับ ?

===================================================

ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลร
ะหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)


ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"