Thursday, March 21, 2013

การพักปรับฐานของ SET ในมุมมองของ Bollinger band

     เป็นอันชัดเจนว่า SET เข้าสู่โหมดการพักปรับฐานแล้ว ผมเลยได้โอกาสงัดเอาเทคนิคต่าง ๆ มาประเมินการพักปรับฐานหาโอกาสในวิกฤติระหว่างรอไปพลาง ๆ ในโพสต์นี้ผมเอาเทคนิค Bollinger band มาลองดูว่ามีอะไรเป็นที่น่าสังเกตหรือไม่ ได้ออกมาดังรูปข้างล่างครับ ผมลองให้ BigCharts.com วาดกราฟรายวันของ SET พร้อมกับแถบบอลลิงเกอร์ ได้ออกมาเป็นเส้นแดงคู่ ซึ่งเคลื่อนที่ไปพร้อมกับดัชนี จากภาพจะเห็นได้ว่า ดัชนีมีการเด้งไปมาในระหว่างเส้นบอลลิงเกอร์ทั้งสองในช่วงที่ยังลังเลว่าจะขึ้นหรือลง (ดูทางซ้ายของภาพ) ต่อมาเมื่อแน่ชัดแล้วว่าจะขึ้นยาว ดัชนีจะขึ้นไปจนแตะเส้นด้านบน แล้วไถลถูไถไปกับเส้นด้านบนนั้นไปเรื่อย ๆ จนหมดแรงแล้วจึงพักปรับฐานลงมาเป็นแนวเฉียงลงเมื่อลงมาชนเส้นด้านล่างแล้วจะเด้งกลับขึ้นไปใหม่ แบบเฉียงขึ้น เมื่อแตะเส้นด้านบนแล้วจะไถลถูไถไปตามเส้นด้านบนจนหมดแรงแล้วจึงปรับฐานอีกครั้ง เป็นอย่างนี้ซ้ำ ๆ มาหลายรอบ ตามแนวเส้นร่างสีชมพูที่ผมทำเอาไว้ให้สังเกต เมื่อทำแบบนี้ไปได้สามรอบ ซึ่งทำให้ดัชนีขึ้นมาได้ประมาณ 200 จุด จึงเปลี่ยนโหมดเป็นเด้งขึ้นลงในกรอบแคบ ๆ ทำให้ดัชนีมีลักษณะออกข้างในแนวนอน


จนกระทั่งปลายเดือน พ.ย. 2013 ดัชนีกลับเข้าสู่โหมดขึ้นยาวโดยคราวนี้ได้ขึ้นไปชนเส้นบอลลิงเกอร์ด้านบนแล้วไถลถูไถขึ้นไปแบบไม่หยุดพัก ต่อเนื่องประมาณ 3 เดือนครึ่ง พอ พรบ. กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทผ่าน ครม. จ่อเข้าสภา ก็ได้โอกาสทิ้งดิ่งลงมาอย่างในปัจจุบัน ในขณะที่ผมเขียนโพสต์อยู่นี้ ดัชนีได้ลงมาจากราคาปิดของกราฟแท่งสุดท้ายอีก 14 จุด จวนเจียนจะชนเส้นบอลลิงเกอร์ด้านล่างเต็มทีแล้ว เมื่อชนแล้วคาดว่าน่าจะมีการเด้งขึ้น แต่การเด้งขึ้นครั้งใหม่นี้จะเป็นแบบเด้งแล้วขึ้นยาวไปพันเจ็ด พันแปด หรือจะเด้งสั้นแบบลูกปิงปองเพื่อพักเหนื่อยโดยลากออกทางขวาตามแนวราบอย่างที่เคยเกิดในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. 2012 อันนี้ก็สุดจะคาดเดา ตามความรู้สึกของผมคิดว่ามีโอกาสสูงมากที่จะเด้งในกรอบแคบเพื่อประวิงเวลาออกไปด้านข้างสักสองสามเดือนแล้วค่อยพุ่งต่อช่วงครึ่งหลังของปีครับ (คือประวิงให้ พรบ. ดังกล่าวผ่านทุกด่านจนประกาศใช้ก่อนค่อยว่ากันอีกที)

Short URL = http://bit.ly/YHQ1Lv

==============================

ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ + เงินสด + มูลค่าปัจจุบันของ [ มูลค่าสินทรัพย์สุทธิที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลรับระหว่างถือหุ้น 10 ปี ]

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"