Tuesday, May 15, 2012

ชำแหละหุ้น IVL หลังงบการเงิน 2012Q1 สมการหากำไรของผู้ถือหุ้นสะสมจากรายได้สะสม

     ผมชำแหละหุ้น IVL หลังงบการเงิน 2012Q1 จนได้ข้อมูลรายได้สะสมเรียงไตรมาส แต่เนื่องจากสิ่งที่บ่งชี้มูลค่าที่แท้จริงของหุ้นไม่ใช่รายได้ แต่เป็นเงินสดและกำไรของผู้ถือหุ้นในอนาคต ดังนั้นผมจึงหาว่า รายได้สะสม และกำไรของผู้ถือหุ้นสะสม มีความสัมพันธ์กันอย่างไรโดยประมาณ จากนั้นจึงทำนายแนวโน้มรายได้สะสมในอนาคตจากข้อมูลในอดีต และทำนายแนวโน้มกำไรของผู้ถือหุ้นสะสมจากรายได้สะสมในอนาคตนั้น โดยใช้ความสัมพันธ์ที่แกะออกมาได้ 
     ในตารางข้างล่าง ผมเรียงข้อมูลรายได้สะสม (x) เทียบกับกำไรของผู้ถือหุ้นสะสม (y) ณ วันสิ้นไตรมาสต่าง ๆ แล้วหาสมการเส้นตรงที่น่าจะใช้แทนความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลทั้งสอง  ด้วยวิธี linear regression (ฟังก์ชัน LINEST ใน Excel, Open Office หรือ Google Docs) ได้เป็นสมการ y = 0.0387x - 1183.97 ด้วยความมั่นใจ 81.81% เมื่อลองแทนค่ารายได้สะสมในอดีต (x) ในสมการดังกล่าว จะได้กำไรของผู้ถือหุ้นสะสมดังคอลัมน์สุดท้ายในตาราง (Linear model)


2012-05-15 IVL Cumulative revenue and owner's earning correlation as of 2012Q1


     ในกราฟข้างล่าง ผมเปรียบเทียบกำไรของผู้ถือหุ้นสะสมจริงในอดีต (จุดดำ) และกำไรของผู้ถือสะสมในอดีตจากการแทนค่ารายได้สะสมลงในสมการ Linear model (เส้นแดง) สมการดังกล่าวสามารถใช้ทำนายกำไรของผู้ถือหุ้นสะสมจากรายได้สะสมด้วยความมั่นใจ 81.81% ครับ


===================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา "ชำแหละพื้นฐานหุ้น "