Thursday, May 31, 2012

ชำแหละหุ้น JUBILE 2012Q1 ดูกำไรของผู้ถือหุ้นสะสม ดอกเบี้ยจ่ายสะสม และเงินปันผลจ่ายสะสม

ผมชำแหละหุ้น JUBILE หลังงบการเงิน 2012Q1 เอากระแสเงินสดจากการดำเนินงานสะสม ลบด้วยค่าใช้จ่ายลงทุนในที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ และสินทรัพย์ไม่มีตัวตนสะสม ได้ออกมาเป็น กำไรของผู้ถือหุ้นสะสม (Cumulative owner's earning) ดังกราฟเส้นสีดำในภาพข้างล่างครับ




ในกราฟเดียวกันผมได้วาดกราฟของดอกเบี้ยจ่ายสะสมและเงินปันผลจ่ายสะสม เพื่อเปรียบเทียบกับกำไรของผู้ถือหุ้นสะสม ครับ ณ สิ้นไตรมาส 2012Q1 JUBILE มีกระแสเงินสดไหลเข้ากิจการสะสมไว้ได้ 230.12 ล้านบาท มีค่าใช้จ่ายลงทุนในที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ และสินทรัพย์ไม่มีตัวตนสะสม 48.06 ล้านบาท เหลือเป็นกำไรของผู้ถือหุ้นสะสม 182.06 ล้านบาท กิจการจ่ายดอกเบี้ยให้เจ้าหนี้ไปแล้ว 10.07 ล้านบาท จ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นไปแล้ว 254.08 ล้านบาท โปรดสังเกตว่า กิจการจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นไปแล้ว มากกว่า กำไรของผู้ถือหุ้นที่สะสมมา (โดยส่วนตัวผมคิดว่า อาจมีการนำเงินสดบางส่วนที่ได้จากการขายหุ้น IPO ซึ่งบอกว่าจะนำไปขยายกิจการ มาจ่ายปันผล เพราะตามปกติเงินปันผลสะสมจะน้อยกว่ากำไรของผู้ถือหุ้นสะสมครับ)

การสกัดค่าตัวเลขจากงบการเงิน
  1. กำไรของผู้ถือหุ้น (owner's earning) = กระแสเงินสดจากการดำเนินงาน - ค่าใช้จ่ายลงทุนในที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ และสินทรัพย์ไม่มีตัวตน
  2. ดอกเบี้ยจ่าย (interest expense) อยู่ในงบกระแสเงินสด หมวดกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน
  3. เงินปันผลจ่าย (dividend) อยู่ในงบกระแสเงินสด หมวดกระแสเงินสดจากกิจกรรมการจัดหาเงิน

===================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา "ชำแหละพื้นฐานหุ้น "