Thursday, May 31, 2012

ชำแหละหุ้น JUBILE 2012Q1 ดูกระแสเงินสดจากการดำเนินงานสะสม และค่าใช้จ่ายลงทุนในที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ และสินทรัพย์ไม่มีตัวตนสะสม

ผมชำแหละหุ้น JUBILE หลังงบการเงิน 2012Q1 เอาข้อมูลกระแสเงินสดจากการดำเนินงานและค่าใช้จ่ายลงทุนในที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ และสินทรัพย์ไม่มีตัวตนมาจัดรูปใหม่ให้เป็นตัวเลขสะสม ได้ข้อมูลดังกราฟในภาพข้างล่างครับ



พอแปลงข้อมูลรายไตรมาสมาอยู่ในรูปแบบข้อมูลสะสมค่า จะพบว่า กระแสเงินสดจากการดำเนินงานมีการสะสมค่าเพิ่มขึ้นด้วยอัตราเร็วที่มากกว่าค่าใช้จ่ายลงทุนในที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ และสินทรัพย์ไม่มีตัวตน ณ ไตรมาส 2012Q1 JUBILE มีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานสะสม 230.12 ล้านบาท และมีค่าใช้จ่ายลงทุนในที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ และสินทรัพย์ไม่มีตัวตนสะสม 48.06 ล้านบาท ครับ

การสกัดค่าตัวเลขจากงบการเงิน
  1. กระแสเงินสดจากการดำเนินงาน (cash flow from operating activities) อยู่ในงบกระแสเงินสด (statements of cash flows) = 
  2. Net cash provided  by (used in) operating activities
  3. ค่าใช้จ่ายลงทุนในที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ (Purchases of equipment) หมวด Cash flows from investing activities =  Purchases of equipments - Proceed from sales of equipments
  4. ค่าใช้จ่ายลงทุนในสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน (Purchases of  intangible assets) หมวด Cash flows from investing activities =  Purchases of  intangible assets - Proceed from sales of intangible assets
  5. ค่าใช้จ่ายลงทุนในที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ และสินทรัพย์ไม่มีตัวตน (Capital spendings) = ข้อ 2 + ข้อ 3

===================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา "ชำแหละพื้นฐานหุ้น "