Friday, May 25, 2012

เป้าการพักปรับฐานของ IVL ในมุมมองของเส้น fan lines

ในระยะนี้ ราคาหุ้น IVL กำลังอยู่ในช่วงพักปรับฐาน ผมได้ใช้มูลค่าที่แท้จริงและทฤษฎีการวิเคราะห์ทางเทคนิคแบบต่าง ๆ เพื่อคาดการณ์จุดที่ราคาหุ้น IVL มีโอกาสกลับตัวฟื้นกลับขึ้นไป ซึ่งได้ข้อมูลดังนี้

  • มูลค่าที่แท้จริง 39.00 บาท - 48.25 บาท จุดที่มีส่วนเผื่อความปลอดภัย 50% จากมูลค่าที่แท้จริง 19.50 บาท - 24.25 บาท  [ดูรายละเอียดที่นี่]
  • Fibonacci ของการแรลลี่ 23.20 บาท ไป 42.50 บาท ด้วยอัตราส่วน 0.00 ได้ 23.20 บาท และอัตราส่วน 0.236 ได้ 18.65 บาท [ดูรายละเอียดที่นี่]

สำหรับในโพสต์นี้ ผมจะลองใช้เทคนิคการวาด fan lines หรือลากเส้นรูปพัด เพื่อดูว่า การพักปรับฐานในปัจจุบันน่าจะไปเด้งขึ้นที่ระดับใด วีธีการก็ไม่มีอะไรมาก ผมเข้า BigCharts.com วาดกราฟของหุ้น TH:IVL แบบรายวันย้อนหลังสามปี จากนั้นลากเส้นจากจุดสูงสุดของกราฟ แถว ๆ 62 บาท เชื่อมต่อไปยังจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดต่าง ๆ ในกราฟ จะได้เส้นตรงจำนวนหนึ่งที่ลากออกจากจุดเดียวกัน แล้วบานออกไปทางขวาคล้ายรูปพัดดังในภาพข้างล่าง ในขณะที่ผมเขียนอยู่นี้ ราคาหุ้นอยู่ที่ 27.25 บาท หลุดจากเส้นสีม่วงที่ 4 นับจากด้านบนลงมาแล้ว เส้นถัดไปคือเส้นสีบานเย็น และจุดแนวรับบนเส้นนี้อยู่แถว ๆ 22 - 23 บาท (ลูกศรชี้) เส้นสีบานเย็นที่ว่านี้ เป็นเส้นที่ลากผ่านจุดสูงสุดของการแรลลี่ในช่วงน้ำเริ่มท่วมปี 2011 ที่ระดับประมาณ 37 บาท นอกจากนี้ จุดที่ลูกศรชี้ยังเป็นจุดต่ำสุดในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา จึงถือได้ว่าเป็นเส้นที่สำคัญทีเดียว  จากที่ผมเคยดูกราฟลักษณะนี้ในหลาย ๆ กรณี เมื่อราคาหุ้นปรับลงไปถึงจุดต่ำสุดเดิมแล้วเด้งกลับ ในภายหลังกราฟมักจะออกมาเป็นรูปตัว "พ" หรือเลยไปเป็นตัว "ฟ" ต่อไปครับ





===================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา "ชำแหละพื้นฐานหุ้น "