Sunday, May 27, 2012

ชำแหละหุ้น JUBILE 2012Q1 ดูกระแสเงินสดจากการดำเนินงานและค่าใช้จ่ายลงทุนในที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ และสินทรัพย์ไม่มีตัวตน

ผมชำแหละหุ้น JUBILE หลังงบการเงิน 2012Q1 ได้กราฟแสดงกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และค่าใช้จ่ายลงทุนในที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ และสินทรัพย์ไม่มีตัวตน ออกมาดังภาพข้างล่างครับ




ข้อมูลก่อนปี 2009 เป็นข้อมูลรายปี ซึ่งขณะนั้นบริษัทยังไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ครับ โปรดสังเกตว่าก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์ คือในปี 2008 มีกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน (operating cash flows) ไหลออกจากกิจการประมาณ 100 ล้านบาท แต่หลังจากเข้าตลาดแล้วโดยเฉลี่ยแล้วจะมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานไหลเข้ากิจการมากกว่าไหลออกครับ สำหรับค่าใช้จ่ายลงทุนในที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ และสินทรัพย์ไม่มีตัวตน (Capital spendings) นั้นก็ค่อย ๆ มีค่าเพิ่มขึ้นทีละน้อยครับ ในไตรมาส 2012Q1 JUBILE มีกระแสเงินสดไหลเข้ากิจการ 7.49 ล้านบาท มีค่าใช้จ่ายลงทุนในที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ และสินทรัพย์ไม่มีตัวตน 2.74 ล้านบาท ครับ



การสกัดค่าตัวเลขจากงบการเงิน
  1. กระแสเงินสดจากการดำเนินงาน (cash flow from operating activities) อยู่ในงบกระแสเงินสด (statements of cash flows) = 
  2. Net cash provided  by (used in) operating activities
  3. ค่าใช้จ่ายลงทุนในที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ (Purchases of equipment) หมวด Cash flows from investing activities =  Purchases of equipments - Proceed from sales of equipments
  4. ค่าใช้จ่ายลงทุนในสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน (Purchases of  intangible assets) หมวด Cash flows from investing activities =  Purchases of  intangible assets - Proceed from sales of intangible assets
  5. ค่าใช้จ่ายลงทุนในที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ และสินทรัพย์ไม่มีตัวตน (Capital spendings) = ข้อ 2 + ข้อ 3

===================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา "ชำแหละพื้นฐานหุ้น "