Wednesday, February 22, 2012

สำรวจกราฟรายสัปดาห์ของหุ้น IVL ลุ้นฝ่าแนวต้านใหญ่ตามรอยหุ้นพลังงาน

ขณะที่กระแสเงินนอกสะสมเคลื่อนเข้าใกล้แนวต้านที่เมื่อแตะแล้วมีการเด้งลง (ทุนนอกขายชั่วคราว ก่อนจะมาซื้อใหม่ภายหลังการปรับฐาน) มาตลอดนับแต่การฟื้นตัวจากวิกฤติซับไพรม์เป็นต้นมา จากจุดนี้ไปความไม่แน่นอนมีอยู่สูงมาก คือ ทุนนอกอาจพักชั่วคราวเหมือนที่เคยเป็นมา หรืออาจไปต่อเพราะได้ทดสอบแนวต้านมาหลายครั้งแล้ว จุดที่ผมกำลังพูดถึงอยู่นี้ตรงกันกับจุดที่กำลังเป็นอยู่ในกรณีของหุ้น IVL ดังกราฟราคาหุ้นรายสัปดาห์ข้างล่างครับ


ผมสร้างกราฟหุ้นรายสัปดาห์ของ IVL จาก BigCharts.com แล้วลากเส้นแบ่งช่องแนวโน้มราคา (เส้นสีเขียวหนา) จากนั้นลากเส้นแนวต้านใหญ่สีแดงหนา  ดังรูป  จากภาพจะเห็นว่าในขณะนี้ราคาหุ้น IVL กำลังเคลื่อนไปตามช่องสีเขียวล่างสุด มุ่งหน้าไปยังระดับ 45-48 บาท ในปัจจุบันได้เคลื่อนผ่านเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 25 สัปดาห์ (เส้นสีส้มบาง) มาได้แล้วหลังจากผ่านไม่สำเร็จเมื่อปลายเดือนตุลาคม 2011 และได้ขึ้นไปชนเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 50 สัปดาห์ (เส้นสีฟ้าบาง) และเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 75 สัปดาห์ (เส้นสีแดงบาง) พร้อม ๆ กัน เนื่องจากเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ทั้งสองเส้นเป็นแนวต้านที่แข็งพอสมควร ดังนั้นจึงมีการย่ำฐานบริเวณนี้ให้แน่นสักหน่อยก่อนจะไปต่อ เมื่อพิจารณาแนวต้านเส้นสีแดงหนาพบว่าราคาหุ้นเข้าใกล้แนวนี้มากแล้ว ดังนั้นที่จุดดังกล่าวจึงเป็นแนวที่ผ่านไปได้ยากแบบดับเบิ้ลหินดังที่ผมเคยตั้งข้อสังเกตไว้ในโพสต์ก่อน ๆ ถ้าสังเกตลักษณะกราฟจะพบว่ามีหุ้นหลายตัวที่มีรูปแบบและสถานะคล้าย IVL เช่น BANPU, PTT,  TOP และ IRPC เป็นต้น สำหรับหุ้นพลังงานสามตัวแรกได้ฝ่าแนวต้านที่คล้ายเส้นสีแดงหนาในรูปข้างบนไปได้แล้ว และยังคงมุ่งหน้าขึ้นเหนือไปเรื่อย ๆ ส่วนหุ้นปิโตรเคมีอย่าง IRPC พบว่าอยู่ในสถานะเดียวกันกับ IVL
หาก IVL เดินตามทางที่หุ้นพลังงานกรุยทางเอาไว้ก็น่าจะฝ่าเส้นแนวต้านสีแดงหนาขึ้นไปได้ และชนขอบบนของช่องแนวโน้มราคาปัจจุบันที่ประมาณ 50 บาท ส่วนจะชนแล้วถอยมาตั้งหลักใหม่ที่เส้นสีแดงหนา (ซึ่งเปลี่ยนเป็นแนวรับ) แล้วค่อยขึ้นไปใหม่ หรือชนแล้วทะลุเข้าไปอยู่ในช่องแนวโน้มราคาที่สองเลยก็ต้องติดตามดูต่อไปอย่างใกล้ชิดครับ

===================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา "ชำแหละพื้นฐานหุ้น "