Thursday, November 8, 2012

Let profit run คืออย่างไร กรณีศึกษา STPI

      เมื่อวานผมดูรายการ "มือใหม่" ทาง Money Channel มีผู้ถามพิธีกรมาว่า ทำอย่างไรจึงจะไม่ขายหมู ทางรายการให้คำแนะนำว่า การขายหมูหรือการขายหุ้นออกเร็วเกินไปด้วยกำไรเพียงเล็กน้อยเป็นความเสียหาย ทางแก้คือ อาจจะเลื่อนไปดูกราฟรายสัปดาห์แทนการดูกราฟรายวัน เพื่อให้หุ้นมีโอกาสกระเพื่อมได้มากขึ้น หากราคาหุ้นเกิดสัญญาณขายในกราฟรายสัปดาห์ค่อยขาย ผมฟังแล้วก็นึกถึงการขายหมูของตัวเองนั่นคือการที่ผมซื้อหุ้น STPI ที่แถว ๆ 30 บาท (ตอนเข้าทำตามนโยบายลงทุน ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด เกือบทุกประการ) แล้วไปขายออกที่ 39 บาท กำไร 9/30 = 30% เหตุที่ขายเพราะคิดว่า เกิดสัญญาณขายเนื่องจาก MACD ในกราฟหุ้นรายวันตัดกันแบบหมี ในขณะที่การลงทุนครั้งนี้ได้กำไรแล้ว 30% ในเวลา 1 เดือน ปรากฎว่าตอนนี้ราคาหุ้น STPI อยู่ที่ประมาณ 59 บาท เพิ่มขึ้นมาจากที่ผมขายออกไปถึง 20 บาท เป็นการขายหมูที่ผมคิดว่า โอนะ เพราะกำไรมากพอสมควร แต่คิดอีกที ถ้าไม่ขายผมก็จะยังมีกำไร 29/30 = 97% ในขณะที่ราคาหุ้นยังขึ้นไปไม่ถึงมูลค่าที่แท้จริง 2012Q2 ขอบล่างที่ 68.32 บาท แสดงว่าการ "รักษาต้นทุน" ของเรายังไม่ถูกต้องนักจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไข ผมลองเข้าดูกราฟหุ้น STPI อีกทีแล้วสำรวจดูว่า เราพลาดตรงไหน ดูกราฟรายสัปดาห์แล้วก็ไม่ได้คำตอบที่น่าพอใจ ผมเก็บเรื่องนี้ไปคิดแต่ก็คิดไม่ออกจนลืมไปแล้ว วันนี้ตื่นเช้ามาคำตอบก็ผุดขึ้นในใจ ก่อนไปดูคำตอบที่ผมคิดออกและจะนำมาใช้วางแผนการลงทุนต่อไป มาดูตอนผมเข้าก่อนครับว่าผมคิดอย่างไรในตอนนั้น ภาพข้างล่างเป็นกราฟรายวันของ STPI ก่อนการลงทุนผมได้โพสต์ [ investment idea เกี่ยวกับ STPI ] จากนั้นจึงลงมือ [ ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ] ได้มูลค่าที่แท้จริงของ STPI รวมผลประกอบการไตรมาส 2012Q2 ออกมา 68.32 บาท - 79.88 บาท แล้วคอยจนได้โอกาส [ ลงทุนถูกเวลา
      จะเห็นได้ว่า Entry strategy ที่ผมใช้เป็นแผนการเข้าลงทุนที่ค่อนข้างดีและปลอดภัย หลังจากเข้าลงทุนไปแล้ว ทั้ง ๆ ที่รูปแบบกราฟ [ reverse head and shoulder ] ชี้เป้าไปที่ 56 บาท และ [ Fibonacci retracement ] ชี้เป้าไปที่ 55 - 66 บาท แต่เมื่อเกิด [ สัญญาณลวง ] ผมก็ได้ตัดสินใจขายหมูอ้วนตัวนี้ออกไป ในภาพข้างล่างผมเน้นให้เห็นสัญญาณลวงไว้ด้วยป้าย "False signal" จากที่เล่ามา จะเห็นว่า ที่ผ่านมาแผนการลงทุนของผมไม่ได้วางกฎการขายของหุ้นแต่ละตัวไว้อย่างชัดเจน ทำให้มีโอกาสตัดสินใจเชื่อสัญญาณลวงได้ง่าย ๆ จากประสบการณ์ครั้งนี้ ผมได้รู้ด้วยตนเองว่า การ let profit run นั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่เราเข้าใจมาตลอด



     หลังทราบสาเหตุการขายหมูแล้ว คราวนี้มาดูแผนการขายหุ้น หรือ Exit strategy ของ STPI ว่าควรเป็นอย่างไร (ติ๊ดต่างว่าผมยังไม่ได้ขายแม่หมูตัวนี้ออกไป) ในตอนเข้าลงทุน ปัจจัยที่ผมใช้ดูเวลาเหมาะสมที่จะเข้าลงทุนหลังจากได้ทำการดูพื้นฐานเป็นอย่างดีแล้วคือ เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 75 วัน หรือ SMA75D และการ breakout จากกรอบผืนธงสามเหลี่ยม (หรือจากกรอบชนิดอื่น ๆ เช่น supply line แบบต่าง ๆ) รวมทั้งการเปลี่ยนผ่านของ MACD จากแดนลบไปยังแดนบวก (MACD -|+) 
     สำหรับตอนขายออกทำกำไรที่จะรับใช้นโยบาย let profit run และ portfolio protection ไปพร้อม ๆ กันควรเป็นอย่างไร สิ่งที่ผุดขึ้นในใจผมเช้าวันนี้คือ "ลองปรับเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ในกราฟรายวันให้เร็วขึ้นดูซิ !!" ผมรีบเข้า Bigcharts.com เพื่อเปิดดูกราฟรายวันของหุ้น STPI แล้วปรับตั้ง SMA ให้ลดลงจาก 75 วัน จนลดลงมาถึง 21 วัน (ทำไมต้อง 21 วัน? ไม่มีอะไรมากครับ 21 วัน ก็สามสัปดาห์) ได้เป็นเส้น SMA21D สีเหลืองในภาพข้างล่าง จะเห็นว่านับตั้งแต่ผมเข้าซื้อที่ 30 บาทเป็นต้นมา ราคาหุ้นก็ขึ้น ๆ ลง ๆ เป็นขยักแต่โดยรวมแล้วก็ขึ้นมาตลอด แต่จะกระเพื่อมอย่างไรก็ไม่หลุดเส้น SMA21D ลงมา ประคองกำไรไว้ได้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ในภาพผมทำลูกศรแดงเอาไว้แสดงให้เห็นจุดหวาดเสียวสองจุดที่เกือบจะต้องขายทำกำไรออกไป แต่ตราบใดที่ราคาหุ้นยังไม่ตัดเส้นเหลืองลงมาก็ยังไม่ต้องทำอะไร ถ้าย้อนไปดูการแรลลี่ของราคาหุ้น STPI ในรอบที่แล้วช่วง ต.ค. 2011 - ก.พ. 2012 จะเห็นว่าแนวทางเดียวกันนี้ก็ใช้ได้ดีในตอนนั้นด้วยครับ 
     วันนี้ผมได้ความรู้เพิ่มอีก เป็นความรู้ที่มีค่ายิ่ง ซึ่งผมจะได้ปรับแปลงใช้ในการลงทุนต่อไป ถามว่าจำเป็นมั๊ยที่ต้องเป็นเส้น SMA21D ? ตรงนี้ผมคิดว่าขึ้นอยู่กับหุ้นแต่ละตัวซึ่งจะต้องลองปรับดูโดยใช้ดุลพินิจเป็นรายหุ้นไป สุดท้ายถามว่า การขายหุ้นเมื่อราคาหลุดเส้น SMA21D คืออย่างไร เอาราคาหุ้นตอนไหนมาตัดสิน ตอบว่า เอาราคาปิดของวันมาตัดสินครับ แค่การย้อยต่ำกว่าเส้นในระหว่างวันยังไม่พอครับ ต้องรอให้ปิดต่ำกว่าเส้น แล้วค่อย "action" ในวันถัดไปครับ



URL สั้นของหน้านี้คือ http://goo.gl/Cmlco

===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

 facebook.com/truestockvalue
 twitter.com/thstockinvest
 gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"