Wednesday, November 28, 2012

ถึงยุค fiber to the home การมาของ CTH กระเทือน JAS มั๊ย ?

     การประกาศผลผู้ประมูลได้สิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ พลิกล็อกถล่มเมื่อกลุ่ม CTH โดยการสนับสนุนของวิชัย  ทองแตง และทายาทไทยรัฐ ได้สิทธิ์ดังกล่าวแต่ผู้เดียวถึงสามปี ผลสะเทือนไม่ได้เกิดกับ TRUE และ GRAMMY เท่านั้น แต่ยังกระทบไปถึง JAS และ SYMC ด้วย กระทบอย่างไรมาดูกันครับ  ผมอ่านบทวิเคราะห์เกี่ยวกับเรื่องนี้จาก ASP สรุปสิ่งที่เกิดขึ้นดังนี้

  • CTH ให้บริการเคเบิลทีวีแก่สมาชิก สามล้านห้าแสนราย
  • ได้สิทธิ์ถ่ายทอดพรีเมียร์ลีก 3 ฤดูกาล ในช่วง ก.ค. 2013 - พ.ค. 2016
  • จะใช้เงินสองหมื่นล้าน (รวมค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดบอล) เพื่ออัพเกรดระบบเคเบิลทีวีเดิมที่เป็นแอนาลอก เป็นดิจิตอล ในช่วงสามปีข้างหน้า โดยใช้เทคโนโลยี FTTH หรือ Fiber To The Home พร้อมขยายฐานลูกค้าเป็น สิบล้านราย
  • โครงข่ายข้อมูลเคเบิลทีวีแบบดิจิตอล FTTH จะมาพร้อมกับอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง 1 Gbps (หรือ 1024 Mbps) เร็วกว่าที่แข่งขันกันให้บริการกันอยู่ในขณะนี้ที่ 10 Mbps ประมาณร้อยเท่า 
  • โครงข่ายข้อมูลของ CTH ในปัจจุบัน อาศัยการเช่าจาก SYMC และ UIH จึงคาดหมายกันว่าการอัพเกรดโครงข่ายน่าจะใช้บริการทั้งสองบริษัทเดิม เป็นเหตุให้ราคาหุ้น SYMC พุ่งหลังข่าวออกมา และคาดกันว่า CTH จะกลายเป็นคู่แข่งสำคัญเรื่องอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงกับ JAS เป็นเหตุให้ราคาหุ้น JAS ร่วงหลังมีข่าวออกมา
นั่นคือข้อมูลโดยย่อเกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ ผมอ่านข่าวนี้แล้วให้หวนระลึกถึงคุณทักษิณที่เคยเกี่ยงโยงกันกับคุณวิชัย  ทองแตงในฐานะลูกความในคดีซุกหุ้น จากนั้นผมก็นึกถึงการโฟนอินเมื่อปีสองปีก่อนเรื่องอยากทำทีวีร้อยช่อง ต่อไปถึงเรื่องที่เคยซื้อสโมสรแมนซิตี้ สามเรื่องนี้มันมาพัวพันกับเรื่อง CTH ในคราวนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การที่ JAS จะเสียตลาดอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงให้กับ CTH นั้นผมมองว่าไม่สมเหตุสมผล เนื่องจาก ผู้ก่อตั้ง JAS ก็เคยเป็นรัฐมนตรีสมัยไทยรักไทย นอกจากนี้ การขยายโครงข่ายไปยังฐานลูกค้า 10 ล้านรายทั่วประเทศภายในสามปีนั้นจัดว่าเป็นงานที่ใหญ่มาก ลำพัง SYMC และ UIH ไม่น่าเอาอยู่ น่าจะต้องใช้บริการขยายโครงข่ายจาก JAS และ ILINK เพิ่มเติมอีกด้วยซ้ำไป นอกจากนี้ ตลาดก็ใช่ว่าจะทับซ้อนกันเสียทีเดียว เนื่องจาก อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านใยแก้วนำแสงส่งตรงถึงบ้าน (มาในสายเดียวกันกับเคเบิลทีวี) นั้นแพงกว่าค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับที่มากับสายโทรศัพท์ทองแดงแบบเก่าบนเทคโนโลยี ADSL ดังนั้น ADSL ของ JAS จึงเหมาะกับตลาดรากหญ้าที่กำลังขยายตัวแบบระเบิดเถิดเทิงจากการแจกแท็บเล็ต มากกว่าแบบใยแก้วนำแสงของ SYMC แต่ถ้า CTH จะจ้างให้ JAS ช่วยขยายโครงข่ายใยแก้วนำแสงอีกแรง ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ดังนั้นผมมองว่า การมาของ CTH และ Fiber To The Home นอกจากจะไม่เป็นโทษต่อ JAS แล้วยังน่าจะเป็นคุณด้วยซ้ำไปครับ นี่ยังไม่รวมการขยายโครงข่ายใยแก้วนำแสงสำหรับงาน 3G ของยักษ์มือถือ 3 ค่ายที่ กสทช. ต้องการให้เร่งมือขยายโครงข่ายให้ครอบคลุมทั่วประเทศโดยเร็วที่สุดอีกต่างหาก มองในมุมไหนก็ win win กันหมดนี่ครับ เพื่อนนักลงทุนท่านใดเห็นต่างแชร์ด่วนครับ

Short URL = http://goo.gl/fxRsJ

===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)


ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"


 facebook.com/truestockvalue

 twitter.com/thstockinvest
 gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"