Friday, November 23, 2012

สุดสายป่าน: Had SET correction run out of steam ?


     ตามธรรมเนียมเมื่อตลาดปิดลง ผมจะดูข้อมูลราคาปิดของ SET และปริมาณซื้อขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติ โดยไม่สนใจว่า จะมีการซื้อขาย big lot หรือไม่อย่างไร เมื่อบันทึกข้อมูลในก้อนเมฆ (computing cloud) แล้ว ก็จะตามด้วยการขีดเขียนวาดรูป ในกราฟแบบต่าง ๆ เหมือนเคยวันนี้ผมได้ภาพการเคลื่อนไหวระดับราคาปิดของ SET เป็นเส้นกราฟสีแดง และปริมาณต้นทุนสะสมของนักลงทุนต่างชาติเป็นเส้นกราฟสีน้ำเงินตามภาพข้างล่าง จากนั้นวาดกลุ่มของเส้นตรงสีแดงเป็นช่องแนวโน้มขาขึ้นของ SET ในระยะเกือบสองเดือนมานี้ SET ได้เคลื่อนออกข้างไปทางขวาจากเส้นตรงแดงซ้ายสุด ไปชนเส้นตรงแดงขวาสุดในวันนี้ (22 พ.ย. 2012) เห็นภาพนี้แล้วนึกถึงละครที่ศักดิ์สิทธิ์  แท่งทองแสดงเป็นพระเอกทางช่อง 7 ชื่อเรื่อง "สุดสายป่าน" หรือ "Run out of steam" ใครจำเรื่องนี้ได้แสดงว่า อายุอานามไม่น้อยแล้วนะครับ :)  



พอย้ายมาดูกราฟเส้นสีน้ำเงินในวันนี้ ลองวัดความยาวของการเทขายหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติด้วยเส้นตรงสีชมพู พบว่า การขายในช่วง พ.ค. - มิ.ย. 2012 ยาวเท่ากันพอดีกับการขายในช่วงเกือบสองเดือนมานี้ "สุดสายป่านอีกเหมือนกัน" เลยพาลไปนึกถึงเพลงฝรั่งอีกเพลงที่มีข้อความว่า   


"Que Sera, Sera.
Whatever will be, will be.

The future's not ours, to see.

Que Sera, Sera.
What will be, will be."


Short URL = http://goo.gl/ZdQ7W


===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)


ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"


 facebook.com/truestockvalue

 twitter.com/thstockinvest
 gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"