Tuesday, November 13, 2012

ชำแหละหุ้น OFM รวมงบการเงิน 2012Q3

     ผมรวบรวมไฟล์งบการเงินของหุ้น OFM มาได้จึงลงมือชำแหละดูปัจจัยพื้นฐาน เนื่องจากเป็นหุ้นที่เพิ่งเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ไม่นาน จึงมีจุดข้อมูลเพียง 4 จุด หลังจากผ่างบการเงิน สกัดปัจจัยพื้นฐานต่าง ๆ ออกมาแล้ว ผมพิจารณาค่า กำไรของผู้ถือหุ้น ได้ออกมาดังกราฟเส้นสีดำในภาพข้างล่าง จะเห็นว่า ในปี 2010 ซึ่งเป็นปีแรกที่ OFM เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ค่ากำไรของผู้ถือหุ้นได้ขึ้นไปเกิน 100 ล้านบาท (จุดข้อมูลที่สองในกราฟ) แต่ในปีถัดมา ได้ดิ่งลงไปจนติดลบเล็กน้อย แล้วฟื้นกลับคืนมาอย่างแข็งแกร่งในปี 2012 ซึ่งจุดข้อมูลทางขวาสุดรวมผลประกอบการเพียง 3 ไตรมาส หากรวมครบทั้งสี่ไตรมาสคาดว่าน่าจะมีค่าเกิน 100 ล้านบาทขึ้นไปอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นอาจถือได้ว่า กำไรของผู้ถือหุ้นสะสม ณ สิ้นปี 2011 เป็นจุดต่ำสุด และเป็นจุดกลับตัวของกราฟเพื่อย้อนกลับไปสะสมกำไรของผู้ถือหุ้นอีกครั้งหนึ่งก็ไม่น่าจะผิดครับ จากข้อมูลเพียงเท่านี้ ผมยังมองไม่เห็นแนวโน้มกำไรของผู้ถือหุ้นเนื่องจากมีข้อมูลน้อยเกินไป อย่างไรก็ตาม กิจการนี้เป็นกิจการแรกที่ดำเนินการขายปลีกสินค้าในออฟฟิศทางอินเตอร์เน็ต และกำลังทำการควบรวมกับ อีกสองบริษัทจากเครือเซ็นทรัลเพื่อเพิ่มขนาดทุนจดทะเบียนให้มากพอที่จะย้ายจากตลาด MAI ไปอยู่ในตลาด SET ต่อไป โอกาสเติบโตจึงยังมีอีกมากมาย แม้ไม่รู้มูลค่าหุ้นที่แท้จริง แต่การลงทุนจากจุดกลับตัวของกราฟกำไรของผู้ถือหุ้นเป็นต้นไปก็ดูน่าสนใจไม่น้อยครับ



ในภาพข้างบน จุดดำประจำไตรมาส 2012Q1 (ลูกศรเขียว) น่าจะเป็นจุด "รู้งี้" ส่วนจะรู้งี้ไปอีกนานแค่ไหนต้องตามดูทุกไตรมาสจากนี้ไปครับ

Short URL http://goo.gl/QU6h7

===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

 facebook.com/truestockvalue
 twitter.com/thstockinvest
 gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"