Thursday, November 29, 2012

อย่าคำนวณ ROE แบบผิวเผิน กันถูกหลอกด้วยการหัก "กู๊ดวิลล์" และ "สินทรัพย์ไม่มีตัวตน" ออกก่อนเสมอ

     ปัจจัยพื้นฐานสำคัญอันหนึ่งที่นักลงทุนควรใช้ในการส่องดูศักยภาพของกิจการที่กำลังสนใจเข้าลงทุนคือ อัตราส่วน ROE หรือ return on equity ซึ่งตามปกติแล้วจะหาได้จาก กำไรที่กิจการสร้างขึ้นได้ (return) หารด้วย ส่วนของผู้ถือหุ้น (equity) พูดง่าย ๆ แบบบ้าน ๆ ROE คือ ตัวชี้วัดว่า กิจการสามารถสร้างกำไรคิดเป็นกี่เปอร์เซนต์ของเงินที่ผู้ถือหุ้นเอามาลงทุน เงินที่ผู้ถือหุ้นเอามาลงทุนนี้มีชื่อเรียกอยู่หลายชื่อ บ้างก็เรียก book value (มูลค่าทางบัญชี) บ้างก็เรียก net asset value (มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ) บ้างก็เรียก equity (ทุน) ชื่อเรียกอันสุดท้ายนี้บ่งบอกว่า เงินที่ผู้ถือหุ้นเอามาลงทุนหาได้จากการเอา assets (สินทรัพย์) ลบออกด้วย liabilities (หนี้สิน) ตามหลักการพื้นฐานทางบัญชีที่ว่า สินทรัพย์เท่ากับหนี้สินบวกทุน นั่นเอง 
     แต่ช้าก่อน ถ้าท่านดูแค่นี้ท่านอาจจะถูกหลอกได้ เนื่องจากในบางกิจการ มูลค่าสินทรัพย์อาจจะมีสิ่งที่เรียกว่า กู๊ดวิลล์ (goodwill) และ สินทรัพย์ไม่มีตัวตน (intangible assets) แฝงอยู่ในนั้นด้วย สำหรับวอร์เรน บัฟเฟตต์แล้ว เขาจะหักกู๊ดวิลล์และสินทรัพย์ไม่มีตัวตนออกจากสินทรัพย์ก่อน แล้วค่อยเอาไปคำนวณหา ROE เนื่องจากสินทรัพย์ลบหนี้สินอยู่ในตัวหารของ ROE ดังนั้นตัวหารที่หักกู๊ดวิลล์และสินทรัพย์ไม่มีตัวตนออกแล้วจะมีค่าสูงกว่า ROE ปกติ และจะฉายให้เราเห็นศักยภาพของกิจการที่อาจจะดูไม่โดดเด่นอะไร เนื่องจาก ROE ที่มองอย่างผิวเผินไม่ได้มีค่ามากมายอะไร ดังนั้นเราจึงมีโอกาสเห็นความน่าลงทุนก่อนคนอื่นครับ ความรู้ใหม่ที่เล่ามานี้ ผมได้มาจากการชมคลิปอธิบายเรื่องเกี่ยวกับกู๊ดวิลล์ข้างล่าง เชิญเพื่อนนักลงทุนศึกษาดูเพิ่มเติมได้เลยครับ




Short URL = http://goo.gl/g3urm

===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

 facebook.com/truestockvalue
 twitter.com/thstockinvest
 gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"