Monday, November 12, 2012

"Trick or Treat !" ช่วงเวลาแห่งการเผชิญความเป็นจริงของดัชนี SET

     แม้ว่าจะผ่านเทศกาลฮาโลวีนไปแล้ว แต่บรรยากาศตลาดหุ้นไทยยังออกแนวหลอกหลอน จะขึ้นก็ไม่ขึ้น จะลงหนัก ๆ ก็ไม่ลง บ้างก็ว่า เป็น triple top ชี้ไปที่ 1250 จุด บ้างก็ว่า หลังเลือกตั้งอเมริกา ไม่ว่าใครชนะ หุ้นก็จะวิ่ง บ้างก็กังวล fiscal cliff ต่าง ๆ นานา แต่ละแนวล้วนมีเหตุผลน่ารับฟัง ผมลองตัดประเด็นกังวลต่าง ๆ เหล่านั้นออกไป แล้วดูกราฟดัชนี SET ด้วยมุมมองทางเทคนิคล้วน ๆ เปิดดูกราฟรายวันของดัชนี SET ระยะสองปี แล้วขีดเขียนเส้นทางเทคนิคต่าง ๆ ลงไป สิ่งแรกที่ผมเห็นคือ ช่องแนวโน้มขาขึ้นซึ่งเริ่มมาตั้งแต่น้ำท่วมปี 2011 มาจนถึงปัจจุบัน วาดเป็นช่องสีน้ำเงิน ซึ่งมีเส้นตรงสีชมพูเป็นแกนกลางของช่องแนวโน้ม หากพิจารณาการเคลื่อนไหวของดัชนี SET ภายในช่องแนวโน้มสีน้ำเงิน เริ่มจากตอนน้ำท่วมใหญ่เดือนตุลาคมปี 2011 ดัชนีปรับตัวลงไปทำจุดต่ำสุดที่ประมาณ 850 จุด แล้ววิ่งไต่ระดับขึ้นไปเรื่อย ๆ จนทำจุดสูงสุดใหม่ที่ประมาณ 1250 จุด ช่วงเดือนพฤษภาคม 2012 จุดต่ำสุด สูงสุดดังกล่าวได้กำหนดขอบเขตความกว้างของช่องแนวโน้มสีน้ำเงินดังภาพข้างล่าง 



     เมื่อแบ่งช่องแนวโน้มสีน้ำเงินนี้ออกเป็นสองส่วนเท่า ๆ กันด้วยเส้นตรงสีชมพู จะพบว่า เส้นกึ่งกลางช่องแนวโน้มถูกใช้เป็นจุดพักตัวของดัชนีทั้งตอนไต่ราคาขึ้นไปและตอนปรับฐานลงมา ตัวอย่างเช่น ตลอดช่วงเดือนตุลาคม 2011 ถึง มกราคม 2012 ที่มีปัญหาน้ำท่วม เส้นสีชมพูทำหน้าที่เป็นแนวต้าน ทำให้ดัชนี SET ไถลไปตามความลาดชันของเส้นดังกล่าว จากนั้นจึงพุ่งแรงขึ้นเปลี่ยนผ่านขึ้นไปอยู่ในช่องแนวโน้มครึ่งบน เมื่อชนขอบบนของช่องแนวโน้มสีน้ำเงินแล้ว เกิดการพักปรับฐานลงมา ดัชนีก็ได้ลงมาหยุดอยู่ที่เส้นสีชมพูในช่วงสงกรานต์ปี 2012 แล้วย้อนกลับไปชนขอบบนของช่องแนวโน้มสีน้ำเงินอีกครั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2012 เหตุการณ์ ณ จุดนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการชนขอบบนของช่องแนวโน้มสีน้ำเงินเท่านั้น แต่ยังเป็นการชนแนวต้านระยะยาว (long-time resistance) เส้นสีดำในภาพข้างบน จึงยากมากที่จะทะลุผ่านขึ้นไปได้ง่าย ๆ  ทำให้ดัชนีปรับฐานจาก ประมาณ 1250 จุด ลงมาประมาณ 1100 จุด จากจุดนี้ไป ดัชนี SET เคลื่อนไหวอยู่แต่ในครึ่งล่างของช่องแนวโน้มสีน้ำเงินเท่านั้น โดยไถลไปกับขอบล่างของช่องแนวโน้ม ระหว่างนี้ได้ลงมาทดสอบเส้นขอบล่างของช่องแนวโน้มสีน้ำเงิน อีก 4 ครั้ง และครั้งสุดท้ายกำลังทดสอบขอบล่างของช่องแนวโน้มที่ระดับ 1290 จุดอยู่ในขณะปัจจุบัน ถ้าวางเส้นตรงสีดำทับลงไปที่ขอบล่างของช่องแนวโน้มสีน้ำเงิน รวมเส้น long-time resistance เป็น 2 เส้น ทั้งสองเส้นทำมุมกันเป็นสามเหลี่ยมรูปลิ่มเฉียงขึ้นไปทางขวา ยิ่งระดับดัชนี SET เคลื่อนเข้าไปใกล้ปลายลิ่มเท่าใด จะเกิดการทดสอบแนวเส้นทั้งสองบ่อยขึ้นเท่านั้น ลักษณะเช่นนี้บ่งชี้ว่า ดัชนี SET ถึงเวลาต้องเลือกแล้วว่า จะฝ่าเส้นดำบนขึ้นไปให้ได้ หรือจะถอดใจหลุดเส้นดำล่างลงมา ออกแนว "Trick or Treat !!" เจ้าของบ้านเลือกเอาว่า จะหาขนมมาเลี้ยงเหล่าปีศาจน้อยที่มาเคาะประตูบ้านแต่โดยดี หรือจะให้ลงไม้ลงมือหลอกหลอนจนหัวโกร๋น ในคืนวันฮาโลวีน มีให้เลือกแค่สองอย่างนี้เท่านั้น สถานการณ์ในช่วงนี้ (ดูวงกลมสีชมพู) เข้าข่ายคืนวันฮาโลวีนแล้วครับ ไม่ว่าจะออกจากปลายลิ่มที่ด้านบนหรือด้านล่าง ก็มีโอกาสออกแรงทั้งสองทาง ก่อนจะจบเรื่องราวเกี่ยวกับภาพข้างบน ผมฝากข้อสังเกตไว้อีกประการด้วยเส้นร่างสีเขียวที่คล้าย ๆ จะเป็น reverse head and shoulders ขนาดใหญ่ ครอบคลุมระยะเวลาประมาณ 1 ปี ครึ่งที่ผ่านมา ผมดูคร่าว ๆ จากรูปมีความสูงจากหัวถึงเส้นคอประมาณ 1175-850 = 325 จุด ชี้เป้าไปที่ประมาณ 1315 + 325 = 1640 จุด เป็นไปได้หรือไม่ เวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ครับ ด้วยกรอบเส้นทางเทคนิคยังคงเหมือนกับในภาพข้างบน ผมขยายมาดูกราฟเฉพาะในช่วง 10 เดือนมานี้ ออกมาดังภาพข้างล่าง ซึ่งจะเห็นว่าทางขวาสุดของกราฟดู ๆ ไปก็คล้ายกับ reverse head and shoulders ขนาดจิ๋ว ที่มีไหล่ขวา ฟอร์มตัวไปได้ครึ่งเดียว หากระยะนี้ดัชนี SET ไม่หลุด 1290 จุดลงไป แต่สามารถขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1315 ได้อีกครั้ง รูปกราฟ reverse head and shoulders จะครบสมบูรณ์ทันที และโอกาสที่จะทะลุผ่านเส้นดำบน long-time resistance ขึ้นไปได้มีค่อนข้างมาก ถ้าผ่าน 1315 จุดขึ้นไปได้จริง ท้องฟ้าข้างบนก็จะโล่งอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนครับ




===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

 facebook.com/truestockvalue
 twitter.com/thstockinvest
 gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"