Saturday, November 3, 2012

ติดตามเงินลงทุนของต่างชาติ วันที่ 2 พฤศจิกายน 2012


     สิ้นวันที่ 2 พฤศจิกายน 2012 ผมกรอกปริมาณการซื้อขายสุทธิของนักลงทุนต่างประเทศในฐานข้อมูลแล้ววาดกราฟเทียบกับดัชนี SET ได้ดังภาพข้างล่าง ในภาพนี้ผมเน้นดูปริมาณเงินลงทุนของต่างชาติ เส้นกราฟสีน้ำเงิน โดยสร้างช่องแนวโน้มขาขึ้นสีน้ำเงินเป็นแบบช่องแนวโน้มแคบซ้อนอยู่ในช่องแนวโน้มกว้าง จากภาพจะเห็นว่า การขายหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติได้ดำเนินมาจนเส้นกราฟสีน้ำเงินเกือบจะชนเส้นขอบล่างของช่องแนวโน้มแคบ (เส้นประ) แล้ว ต้องติดตามต่อไปว่าต่างชาติจะหยุดขายที่แนวเส้นนี้หรือไม่ หรือจะขายต่อไปถึงเส้นขอบล่างของช่องแนวโน้มกว้างที่อยู่ต่ำลงไปอีกนิดหน่อย หากดูเส้นกราฟสีแดงของดัชนี SET ในภาพนี้พบว่ามีลักษณะเป็นลิ่มเฉียงขึ้นประกบด้วยแนวเส้นตรงสีแดงสองเส้น ในขณะนี้ดัชนี SET กำลังพยายามสลัดตัวออกจากแนวต้านระยะยาวมากคือเส้นสีแดงเส้นบนแต่จนถึงวันนี้ยังผ่านไปไม่ได้ครับ เมื่อวานคุณพิทยา  เอียมคงเอกโพสต์ในเฟซบุ๊คว่า ไม่น่าจะผ่าน และน่าจะลงไปที่ 1250 จุด นักวิเคราะห์ท่านนี้ว่าไว้ค่อนข้างแม่นในหลายเหตุการณ์ของดัชนี SET ที่ผ่านมาช่วงสองสามปีมานี้ 




     กราฟข้างบนสร้างขึ้นจากระดับปิด ณ สิ้นวัน จึงไม่เห็นการเหวี่ยงไปยังจุดสูงสุดระหว่างวัน สำหรับในกราฟข้างล่างผมวาดกราฟแบบ OHLC หรือแท่งเทียน พร้อมด้วยเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 150 วัน SMA150D โดยใช้บริการฟรีที่ Bigchart.com กรอบเส้นสีน้ำเงินมีลักษณะเป็นลิ่มสามเหลี่ยมเฉียงขึ้น (rising wedge) ดัชนี SET พยามยาฝ่าออกจากเส้นสีน้ำเงินด้านบนแบบถี่ ๆ จนถึงวันนี้ก็เป็นครั้งที่สามแล้ว หากผ่านไปได้ (เส้นสีน้ำเงินอยู่เลยจุด high เดิม 1314.64 จุดขึ้นไปอีกเล็กน้อย ขณะนี้ดัชนียังไม่ได้ขึ้นไปแตะเส้นนี้เป็นคร้้งที่ 3) ก็มีโอกาสไปต่อค่อนข้างมาก แต่ขณะเดียวกัน แก็ปที่เคยเปิดเอาไว้ที่ระดับ 1262.06 จุดก็ยังไม่ได้ปิดตัวลงอย่างสิ้นเชิงยังเหลือช่องแคบ ๆ ไว้ให้ลงไปปิด หากลากเส้นเชื่อมต่อจุดต่ำสุดของดัชนี SET ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาจะได้เส้นสีดำเฉียงลงจุดที่น่าสังเกตคือ เส้นตรงสีดำ สีชมพู(ล่าง) และเส้นน้ำเงิน(ล่าง) ทั้งสามเส้นไปพบกันพอดีที่จุดสีแดงบริเวณ 1262.06 ถ้าดัชนีลงไปตรงนั้น จะเปิดแก็ปที่เหลืออยู่ลงสนิท และเป็นจุดเด้งขึ้นที่อาจมีพลังการฝ่าเส้นสีน้ำเงินเส้นบนขึ้นไปได้มากกว่าในขณะีนี้ แต่หากว่าไปที่จุดแดงแล้วเอาไม่อยู่หลุดลงมา ตามทฤษฎี rising wedge จะเป็นเรื่องที่แย่มาก ๆ เพราะจะลงลึกและยาว เมื่อดู [ แนวต้านตาม Fibonacci ] ดัชนี SET ตอนนี้ได้ขึ้นไปอยู่เหนือเป้าหมาย Fibonacci 1,304.47 ## จุด อีกครั้งหนึ่งแล้ว ครับ  



===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

 facebook.com/truestockvalue
 twitter.com/thstockinvest
 gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"