Tuesday, January 29, 2013

ติดตามกำไรหุ้น CK ด้วยเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 14 วัน


      ในระหว่างช่วงเริ่มต้นของซุปเปอร์ไซเคิลต้อนรับการอัพเกรดประเทศไทย หุ้นรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ไต่ราคาขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง สำหรับ CK แม้ว่าจะขึ้นมาประมาณสองเท่าแล้วในรอบสองเดือนที่ผ่านมา แต่ถ้าย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ของหุ้นรับเหมา ปรากฏการณ์แบบนี้ไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใด ท่านใดที่ได้เข้าลงทุนตั้งแต่ CK ยังอยู่แถว ๆ 10 บาท ตอนนี้ก็มีหน้าที่ประคองกำไรให้เดินทางไปจนเต็มศักยภาพ ในภาพข้างล่างผมลองวาดเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ระยะต่าง ๆ เพื่อดูว่าควรประคองกำไรของหุ้น CK ด้วยเกณฑ์อะไร พบว่า ระหว่างการไต่ราคานั้น หุ้น CK จะหยุดพักเหนื่อยสั้น ๆ เป็นระยะ โดยใช้เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 14 วัน หรือ SMA14D สีเหลือง ตราบใดที่ราคาปิดสิ้นวันยังคงอยู่เหนือเส้นนี้ได้ ก็ยังไม่ต้องทำอะไร แต่หากปิดสิ้นวันต่ำกว่าเส้น SMA14D ก็ต้องทำอะไรบางอย่าง แต่เนื่องจากช่วงนี้เป็นเพียงช่วงเริ่มต้นของซุปเปอร์ไซเคิล ดังนั้นควรหรือไม่ที่จะขายหุ้น CK ทั้งหมดออกไปถ้าราคาหุ้นปิดต่ำกว่า SMA14D ? ในความเห็นของผม ผมคิดว่าไม่ควร จุดประสงค์การลงทุนตามแนวโน้มซุปเปอร์ไซเคิลโดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้นนี้สมควรที่จะเป็นการสะสมจำนวนหุ้นให้เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ ตามสมควรแก่โอกาส เพราะระหว่างการเดินทางไกลนี้ ราคาหุ้นย่อมจะผันผวน ขึ้นลง หรือพักปรับฐานเป็นธรรมดา การแบ่งเบาความเสียหายระหว่างการพักปรับฐานจึงไม่ควรเป็นการขายหุ้นทั้งหมด แต่ควรเป็นบางส่วนเท่านั้น แล้วการขายบางส่วนที่ว่านี้ ในทางปฏิบัติควรเป็นอย่างไร ? 



     แนวทางหนึ่งที่ทำได้ไม่ยากคือ การแบ่งขายเฉพาะหุ้นที่ซื้อมาด้วยต้นทุนสูงกว่าระดับกึ่งกลางของการไต่ราคาหุ้น ตัวอย่างเช่น ในภาพข้างบน ถ้าสมมุติว่าหุ้น CK ทำจุดสูงสุดที่ประมาณ 22 บาท แล้วลงมาปิดหลุดต่ำกว่าเส้น SMA14D ที่ประมาณ 18 บาท เราอาจจะพิจารณาโดยคาดว่า ราคาหุ้นน่าจะพักปรับฐานลงมา 50% ของการไต่ราคาที่ผ่านมา จาก 9 บาท ขึ้นไป 22 บาท ดังนั้นระดับกึ่งกลางคือ (9 + 22 ) / 2 = 15.50 บาท ในการนี้เราต้องมีบันทึกการลงทุนไว้ล่วงหน้าว่า ซื้อหุ้นที่ราคาใด จำนวนเท่าใด ก็เปิดดูบันทึกหาดูว่า ซื้อหุ้น CK ที่ราคาสูงกว่า 15.50 บาทมาจำนวนเท่าใด ก็ขายส่วนนั้นออกไปทันทีที่ราคาหุ้นปิดต่ำกว่าเส้น SMA14D ในที่นี้สมมุติว่าที่ราคา 18 บาท ดังนั้นเราจะได้กำไรส่วนหนึ่งจากการขายครั้งนี้ เพื่อเก็บเงินส่วนนั้นไว้เข้าใหม่อีกครั้งหลังจากหุ้นจบการพักปรับฐาน ตามปกติการพักปรับฐานของหุ้นในระหว่างแนวโน้มขาขึ้นจะมีเป้าหมายราคาหลัก ๆ อยู่สามระดับ คือ ลง 30% ลง 50% และลง 63% ของ ช่วงราคา 22 - 9 =  13 บาท หรือเป้าหมายหลักอยู่ที่ 9 + (13*0.3) = 12.90 บาท, 9 + (13*0.5) = 15.50 บาท และ 9 + (13*0.63) = 17.20 บาท ตามลำดับ ซึ่งความจริงแล้ว ราคาหุ้นจะปรับลงมาถึงระดับใดเราไม่อาจทราบได้ ดังนั้นจึงใช้ค่ากลาง คือปรับลงมา 50% ของช่วงการวิ่งของราคา คือ 15.50 บาท นั่นเอง
     เมื่อเราได้วางแผนการลงทุนไว้แล้ว อย่าลืมประเมินผลการปฏิบัติด้วยนะครับ เช่น ก่อนขายหุ้นบางส่วนออกไป ควรจดบันทึกจำนวนหุ้นทั้งหมดที่มี ณ ระดับราคาที่ทำการขายบางส่วน เมื่อหุ้นปรับฐานเสร็จแล้วและเราเอาเงินที่ขายออกไปย้อนกลับไปซื้อที่ราคาต่ำกว่า ตามปกติแล้วควรได้จำนวนหุ้นเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ให้ติดตามว่าเราได้จำนวนหุ้นเพิ่มขึ้นจริงหรือไม่ เทียบกับถ้าไม่ขายหุ้นบางส่วนออกมาแต่อดทนไม่ทำอะไรจนการพักปรับฐานผ่านพ้นไป เรียนรู้การลงทุนกับของจริงด้วยตัวเองไปเรื่อย ๆ แบบนี้จะทำให้เราแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ ตามประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้นครับ

Short URL = http://bit.ly/WybRRu

==============================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ + เงินสด + มูลค่าปัจจุบันของ [ มูลค่าสินทรัพย์สุทธิที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลรับระหว่างถือหุ้น 10 ปี ]

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"