Thursday, September 27, 2012

28 กันยา วันซื้อขายสุดท้ายของสัปดาห์และของเดือน demand line ของ IVL เอาอยู่ไหม?

      ก่อนเฟดออก QE3 ผมเคยถามเพื่อนนักลงทุนว่า [ เส้นดีมานด์ของ IVL จะเอาอยู่ไหม ] แนวโน้มในตอนนั้นค่อนไปทางเอาไม่อยู่ หล้ง QE3 ออกแล้วราคา IVL ก็ยังไม่พุ่งขึ้นอย่างที่หลายคนคาดหวัง เพราะต่างชาติไม่เอาเงินมาลงหุ้นประเภท global แต่เอามาเข้าพวก domestic แทน ผมลองดูกราฟหุ้น IVL รายสัปดาห์อย่างละเอียดอีกที ด้วยการวาดข้อมูลทั้งหมดนับตั้งแต่ IPO เป็นต้นมา แล้ววาดเส้นทางเทคนิคได้ออกมาดังภาพข้างล่างครับ ในภาพนี้เส้นสีเขียวเป็น demand line  เส้นสีแดงเป็น supply line ส่วนเส้นสีชมพูและเส้นประสีน้ำเงิน เป็นเส้นขนานของ supply line เส้นขนานทั้งสามเส้นประกอบกันขึ้นเป็นช่องแนวโน้มราคาขาลงของ IVL ในภาพนี้จะเห็นว่า IVL ยังอยู่ในขาลงอย่างชัดเจน เมื่อดูเส้นสีเขียวจะเห็ํนว่า ระยะหลังมานี้ ราคาหุ้นได้เลียบเคียงไปตามแนวเส้นสีเขียว ในตอนแรกก็ถูไถไปตามซีกบนของเส้นสีเขียว แต่ห้าสัปดาห์ล่าสุดได้เปลี่ยนลงมาถูไถไปกับซีกล่างของเส้นสีเขียวแทน (แท่งเทียนของสัปดาห์ปัจจุบันยังไม่ถูกวาดลงในกราฟเพราะยังไม่สิ้นสุดสัปดาห์) ในขณะนี้เส้นดีมานด์สีเขียวกำลังอยู่ที่ 30 บาทพอดี แต่ข้อมูลการซื้อขายหุ้น IVL ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกันยายน 2012 ที่กำลังจะปิดลงในอีกสองวันทำการนี้อยู่ในช่วงต่ำสุด-สูงสุด 28.25-29.75 ต่ำกว่าเส้นสีเขียว ดังนั้นสิ้นสัปดาห์นี้ IVL ควรปิดเหนือระดับ 30 บาท จึงจะได้ชื่อว่ายังไม่หลุดเส้นดีมานด์ แต่ถ้าปิดต่ำกว่า 30 บาท โอกาสไปเยี่ยมบ้านเก่าแถว ๆ 20 บาทตามแนวเส้นประน้ำเงิน กึ่งกลางเส้นแนวโน้มขาลง ก็จะมากขึ้นทุกทีครับ ในกราฟแสดงปริมาณซื้อขาย ผมลากลูกศรสีแดงให้เป็นที่สังเกตุว่า ขณะที่ราคาหุ้นซึมลงเรื่อย ๆ ปริมาณซื้อขายก็ลดลงเช่นกัน อันนี้เป็นสิ่งปกติในหุ้นขาลง และเมื่อถึงตอนนั้นแล้วราคาหุ้นยังคงหลุดเส้นประสีน้ำเงินลงไปอีก ก็มีที่หมายถัดไปตามแนวเส้นสีชมพูที่ราคา IPO ครับ หากราคาหุ้นยังคงหลุดลงไปเรื่อย ๆ เราควรเข้าช้อนตอนไหน จะให้ปลอดภัยผมจะดูที่ RSI ครับ ตอนน้ำท่วมปี 2011 RSI ลงมาที่ 20% คราวนี้ก็ควรจะที่รับบริเวณเดียวกันครับ (วงรีสีแดง)



วันศุกร์ที่ 28 ก.ย. 2012 นอกจากจะเป็นวันซื้อขายสุดท้ายของสัปดาห์แล้ว ยังเป็นวันสุดท้ายของเดือนด้วย หันมาดูกราฟหุ้น IVL รายเดือนดูบ้าง ดังภาพข้างล่าง จะเห็นว่าจริง ๆ แล้ว IVL ได้หลุดจากเส้น demand line ตั้งแต่เดือนสิงหาคมแล้ว (แท่งเทียนสุดท้ายในภาพ ส่วนแท่งเทียนของเดือนกันยายนต้องรอปิดเดือนก่อนจึงจะเห็น) จากภาพเส้นดีมานด์ในขณะนี้อยู่ที่ 30 บาท เหมือนในกราฟรายสัปดาห์ ดังนั้นวันศุกร์นี้ราคาหุ้น IVL ต้องปิดสูงกว่า 30 บาท จึงจะได้ชื่อว่ายังไม่หลุดจากเส้นดีมานด์ แต่ถ้าทำไม่ได้ ผมไม่เห็นจุดรับตรงไหนในกราฟนี้นอกจาก จุดต่ำสุดตอนน้ำท่วมปี 2011 ประมาณ 23 บาท และอีกจุดคือ ราคา IPO 10 บาท ครับ



===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)

พิมพ์คำว่า "ลงทุนหุ้นไทย" ในกูเกิล

 facebook.com/truestockvalue
 twitter.com/thstockinvest
 gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"