Thursday, September 20, 2012

เจาะเวลาหาอดีต รู้ได้ยังไงว่า JUBILE จะวิ่งหน้าตั้ง ดังเป็นพลุแตก

     หลังจากที่หุ้น JUBILE วิ่งหน้าตั้ง ดังเป็นพลุแตก จนเริ่มปรับฐาน ผมตั้งคำถามแบบเจาะเวลาหาอดีตว่า เราจะรู้ได้ไงว่ามันจะวิ่ง เมื่อต้องการตอบคำถามเกี่ยวกับพฤติกรรมของหุ้น ผมหันไปถามเสี่ยยักษ์ คุณวิชัย วชิรพงษ์ จาก [ ข้อคิดจากคุณวิชัย วชิรพงษ์ ] ได้คำตอบว่า

"ถ้าหุ้นเป็น ขาลง แล้ววอลุ่มหาย นี่เป็นตามธรรมชาติ แต่ถ้าหุ้นเป็น ขาขึ้น แล้ววอลุ่มหาย นี่มันผิดกฎธรรมชาติ ให้สงสัยไว้ก่อนว่า มันกำลังจะวิ่ง""

     มาดูกราฟหุ้น JUBILE กันครับว่าจริงหรือเปล่า ในภาพข้างล่างผมแบ่งกระบวนการวิ่งหน้าตั้งของ JUBILE ออกเป็น 3 ขั้น ได้แก่  1. หุ้นอยู่ในขาขึ้น (up trend)  2. ปริมาณซื้อขายเหือดหาย (volume subside)  3. หุ้นวิ่งหน้าตั้ง (rally) ดูในกราฟแล้วจะเห็นจริงอย่างท่านว่าเอาไว้ ที่เราเห็นอยู่นี้เป็นการเห็นหลังจากที่มันวิ่งไปแล้ว จะให้ดีควรเห็นเสียตั้งแต่ "ปริมาณซื้อขายเหือดหาย" เพราะเห็นแล้วได้ตังค์ ผมเคยทราบความจริงเกี่ยวกับกระบวนการวิ่งหน้าตั้งของหุ้นแบบนี้มาก่อนแล้ว แต่ลืมทุกที เลยเอามาบันทึกเตือนความจำไว้ตรงนี้อีกที คราวหน้าจะได้ไม่ต้องมาเจาะเวลาหาอดีตกันอีกครับ




===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)

พิมพ์คำว่า "ลงทุนหุ้นไทย" ในกูเกิล

facebook.com/truestockvalue
twitter.com/thstockinvest
gplus.to/chamlaehoon

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"