Friday, September 21, 2012

เพลงดาบแม่น้ำร้อยสายไหลลงสู่มหาสมุทร CK ฟ้าเปิดอีกครั้ง

     เพื่อนนักลงทุนที่อายุอานามเข้าขั้น "ชีวิตเพิ่งจะเริ่มต้น" คงเคยได้ยินวลีที่ว่า "เพลงดาบแม่น้ำร้อยสายไหลลงสู่มหาสมุทร" และท่านคงจำกันได้ว่า มันเป็นวลีที่ "ซามูไรพ่อลูกอ่อน" (ในละครญี่ปุ่นที่เคยดูสมัยโทรทัศน์ยังเป็นภาพขาวดำ) พูดทุกครั้ง ก่อนร่ายเพลงดาบเข้าฟันศัตรูในครั้งเดียว ผมตรวจดูกราฟหุ้น CK แล้วนึกถึงซามูไรพ่อลูกอ่อนขึ้นมาทันทีครับ ภาพข้างล่างแสดงปรากฏการณ์หนึ่งกำลังเกิดขึ้นในกราฟหุ้น CK นั่นคือการที่เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 100 วัน สีเหลือง 200 วัน สีน้ำเงิน และ 300 วัน สีแดง ซึ่งเปรียบเหมือนแม่น้ำหลายสาย กำลังไหลเข้ามารวมกันที่บริเวณปลายผืนธงสามเหลี่ยมอันเกิดจากเส้น demand line สีเขียว และเส้น supply line สีชมพู ประกอบทำมุมกัน  การไหลมารวมกันของเส้นค่าเฉลี่ยระยะต่าง ๆ เหล่านี้แสดงว่า ซามูไรพ่อลูกอ่อนใกล้จะชักดาบออกมาฟันศัตรูแล้วนั่นเอง 
     ในภาพจะเห็นว่า ราคาหุ้น CK ทะลุพ้นออกมาเหนือเส้น supply line สีชมพูได้แถว ๆ ราคา 7 บาท ปลาย ๆ จากนั้น ก็กระโดดเปิดแก็ปเล็ก ๆ ทิ้งเอาไว้ให้กังวลเล่น ๆ แล้วพุ่งขึ้นไป 8.85 บาท (ในภาพแก็ปที่ว่าอยู่บริเวณปลายเส้นชี้ของคำว่า break out ซึ่งอาจจะมองเห็นไม่ชัดนัก เพื่อนนักลงทุนลองไปดูกราฟ 6 เดือนดูจะเห็นชัดครับ) ทำไมผมถึงต้องกังวล ? ก็เพราะว่า การพุ่งแรงแบบนี้มักตามมาด้วยการย่อลงมาปิดแก็ปที่เปิดทิ้งเอาไว้ พร้อมกับถือโอกาสพักเหนื่อยก่อนไปต่อครับในโพสต์เกี่ยวกับ CK ผมเคยบอกว่า [ CK ฟ้าปิดเสียแล้ว ] เนื่องจากการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศของรัฐมนตรีลาวว่ารัฐบาลลาวเลื่อนการก่อสร้างเขื่อนไซยะบุรีออกไปไม่มีกำหนด (ทั้งที่เซ็นสัญญาก่อสร้างกับ CK ไปแล้ว) ตอนนี้ดูเหมือนว่า จะเป็นการตีสองหน้าเพื่อลดกระแสการคัดค้านเท่านั้น ในภาพจะเห็นสิ่งที่ยังขาดหายไปอีกอย่างหนึ่งคือปริมาณซื้อขายที่ยังไม่มากเทียบกับการแรลลี่รอบก่อน ๆ ผมจึงคิดว่า การ break out ในครั้งนี้ น่าจะตามมาด้วยการลงมาปิดแก็ป หรืออาจจะเลยลงไปย้ำฐานให้แน่นที่เส้น supply line สีชมพู ซึ่งตอนนี้ได้เปลี่ยนหน้าที่จากแนวต้าน มาเป็นแนวรับแล้ว  สุดท้ายผมเหลือบมองไปที่สัญญาณ RSI พบว่า เข้าระดับ 80% แล้ว (เน้นด้วยวงกลมสีชมพู) ดู RSI ในอดีตของ CK ทางซ้ายมือจะเห็นว่า ซื้อมากเกินไป ยังไม่ควรตามแห่เข้าไป การลงทุนถูกเวลาเป็นวินัยอย่างหนึ่งที่ควรฝึกให้เคยเป็นนิสัย ครับ 



===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)

พิมพ์คำว่า "ลงทุนหุ้นไทย" ในกูเกิล

 facebook.com/truestockvalue
 twitter.com/thstockinvest
 gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"