Friday, September 14, 2012

ชำแหละพื้นฐานหุ้น SALEE 2012Q2 หาความสัมพันธ์ระหว่าง รายได้สะสม และกำไรของผู้ถือหุ้นสะสม

     ผมชำแหละพื้นฐานหุ้น SALEE รวมงบการเงิน 2012Q2 สกัดได้ ข้อมูลปัจจัยพื้นฐานแบบสะสมในช่วงปี 2004 - ปัจจุบัน แล้ว ต่อไปจะประเมินมูลค่าที่แท้จริงของกิจการว่า มูลค่าที่แท้จริงของ SALEE ควรเป็นเท่าใด แตกต่างอย่างไรกับมูลค่า 1,854.19 ล้านบาท ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ณ สิ้นไตรมาส 2012Q2 การประเมินมูลค่าที่แท้จริงของกิจการจะเกี่ยวกับความเป็นมาของผลประกอบการในอดีตและปัจจุบัน รวมทั้งคาดการณ์ผลประกอบการในอนาคต ปัจจัยพื้นฐานที่ผมใช้เชื่อมโยงผลประกอบการทั้งสามวาระดังกล่าวได้แก่ รายได้สะสมกับกำไรของผู้ถือหุ้นสะสม และรายได้สะสมกับเงินปันผลสะสม
     ในขั้นแรกผมจะใช้ข้อมูลในอดีตมาหาความสัมพันธ์ระหว่างรายได้และกำไรของผู้ถือหุ้น ด้วยวิธีการทางสถิติ "linear regression" ได้ออกมาเป็นสมการเส้นตรงดังนี้


Cumulative owner's earnings = (0.0715 * Cumulative revenues) - 508.31

ผมคาดว่า สมการดังกล่าวสามารถใช้แทน "ธรรมชาติของกิจการ" ของ SALEE ได้ด้วยความมั่นใจ 84.47% เมื่อลองแทนค่ารายได้สะสมลงในสมการเส้นตรงนี้ จะได้ค่ากำไรของผู้ถือหุ้นสะสมดังในคอลัมน์ทางขวาสุดของตาราง และความใกล้เคียงระหว่างข้อมูลผลประกอบการจริง (จุดสีดำ) และสมการ "ธรรมชาติของกิจการ" (เส้นสีแดง) สามารถดูได้จากกราฟข้างล่างครับ


 

 

===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

 facebook.com/truestockvalue
 twitter.com/thstockinvest
 gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"