Saturday, September 22, 2012

หุ้น JAS เตรียมตัว ... ระวัง ...ไป ... ?


     ในโพสต์ก่อน ผมพาเพื่อนนักลงทุนเจาะเวลาหาอดีตไปดู [ เหตุการณ์ก่อนที่หุ้น JUBILE จะวิ่งหน้าตั้ง ดังเป็นพลุแตก ] โดยมองผ่าน [ ข้อคิดจากคุณวิชัย วชิรพงษ์ ] ที่ว่า "ถ้าหุ้นเป็น ขาลง แล้ววอลุ่มหาย นี่เป็นตามธรรมชาติ แต่ถ้าหุ้นเป็น ขาขึ้น แล้ววอลุ่มหาย นี่มันผิดกฎธรรมชาติ ให้สงสัยไว้ก่อนว่า มันกำลังจะวิ่ง" แน่นอนที่ว่าการมองย้อนอดีตจะอธิบายยังไงให้เข้ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นที่รับรู้ชัดเจนแล้วย่อมเป็นเรื่องง่าย จากการสำรวจกราฟราคาหุ้นของ JAS ผมสังเกตเห็นปรากฏการณ์คล้าย ๆ กันกำลังเกิดขึ้นในขณะนี้แต่ยังไม่ครบสมบูรณ์ ยังไม่เป็นที่รับรู้ชัดเจนแก่นักลงทุนทั่วไป
     จากข้อคิดของเสี่ยยักษ์ ก่อนที่หุ้นจะวิ่งระเบิดเถิดเทิง เหตุการณ์สองอย่างมักจะเกิดนำมาก่อนคือ 1. หุ้นอยู่ในขาขึ้น (up trend)  และ 2. ปริมาณซื้อขายเหือดหาย (volume subside) ภาพข้างล่างเป็นกราฟหุ้นรายวันของ JAS ซึ่งผมสังเกตเห็นว่า ในช่วงประมาณ 7 เดือนมานี้ ราคาหุ้น JAS อยู่ในขาขึ้น ซึ่งแสดงด้วยลูกศรสีเขียว แต่เมื่อไปดูปริมาณการซื้อขายในช่วงเดียวกันพบว่า ปริมาณซื้อขายเหือดหายลงเรื่อย ๆ แสดงด้วยลูกศรสีแดง ซึ่งเสี่ยยักษ์บอกว่า มันผิดธรรมชาติ และให้สงสัยไว้ก่อนว่า ราคาหุ้นกำลังจะวิ่งระเบิดเถิดเทิง มาติดตามดูกันว่า ข้อสังเกตของเซียนหุ้น จะใช้กับกรณีศึกษาจริง เวลาจริง ไรจริง แบบนี้ได้หรือไม่ อย่างไร ไม่นานเกินรอครับ


===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

 facebook.com/truestockvalue
 twitter.com/thstockinvest
 gplus.to/chamlaehoon

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"