Friday, September 14, 2012

ชำแหละพื้นฐานหุ้น SALEE 2012Q2 ดูค่าสะสมของกำไรของผู้ถือหุ้น ปันผล และดอกเบี้ย

     ผมชำแหละพื้นฐานหุ้น SALEE รวมงบการเงิน 2012Q2 ได้ค่ากระแสเงินสดจากการดำเนินงาน เมื่อหักออกด้วยเงินลงทุนเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันอันได้แก่ ที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ และทรัพย์สินไม่มีตัวตนแล้ว จะได้เป็นกำไรของผู้ถือหุ้น (owner's earning) ค่าสะสมของกำไรของผู้ถือหุ้นระหว่างปี 2004 - ปัจจุบัน เปรียบเทียบกับเงินปันผลและดอกเบี้ยจ่าย วาดเป็นกราฟได้ดังภาพข้างล่างครับ


จากกราฟจะเห็นได้ว่า ในช่วงปี 2004 - 2006 กำไรของผู้ถือหุ้นสะสม (เส้นดำ) ติดลบลงไปเกือบถึงระดับ -500 ล้านบาท แต่หลังจากนั้นได้ฟื้นตัวขึ้นมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน ดู ๆ ไป กราฟเส้นสีดำก็มีรูปแบบคล้ายถัวยกาแฟมีหู หรือ cup with a handle ซึ่งบ่งชี้ว่า กำไรของผู้ถือหุ้นสะสมในอนาคตอันใกล้นี้มีโอกาสพุ่งขึ้นไปถึงระดับ +500 ล้านบาทได้ สำหรับกราฟเงินปันผลจ่ายสะสม (เส้นเขียว) ได้ตัดขึ้นไปอยู่เหนือและดอกเบี้ยจ่ายสะสม (เส้นสีแดง) แล้ว

ในการหามูลค่าที่แท้จริงของกิจการอะไรก็ตาม หากกำไรของผู้ถือหุ้นสะสมมีแต่การดำดิ่งติดลบมากขึ้นทุกที ผมจะเรียกสถานการณ์ดังกล่าวว่า "เจอตอ" และเราจะไม่สามารถคาดการณ์กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลในอนาคตได้ ทำให้หามูลค่าที่แท้จริงไม่ได้ แต่หากว่ากำไรของผู้ถือหุ้นสะสมมีการฟื้นตัวขึ้นมาอย่างเช่นกราฟเส้นสีดำในภาพข้างบน แม้ว่าจะยังมีค่าติดลบอยู่ก็ตาม เราจะสามารถคาดการณ์อนาคตและใช้ข้อมูลดังกล่าวในการหามูลค่าที่แท้จริงของกิจการต่อไปได้ครับ เพราะเหตุนี้เอง วอร์เรน บัฟเฟต จึงลงทุนเฉพาะในกิจการที่ดำเนินกิจการมาแล้วเป็นเวลานาน และทำกำไร ตลอดจนจ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอ เพราะเราจะสามารถคาดการณ์กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลจ่ายของกิจการแบบนี้ได้โดยไม่ยากนั่นเองครับ

===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผล
ระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

facebook.com/truestockvalue
twitter.com/thstockinvest
gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"