Wednesday, September 19, 2012

เหตุใด Facebook จึงกระโดดเปิดแก็ป ?

     เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2012 ราคาหุ้น Facebook (FB) กระโดดเปิดแก็ปทิ้งเอาไว้ แล้วไต่ระดับมุ่งหน้าขึ้นไปทางเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 75 วัน ผมตั้งคำถามว่า อะไรกระตุ้นให้นักลงทุนมั่นใจกลับเข้าไปเก็บหุ้น FB จนราคากระโดดเปิดแก็ป ? หลายคนอาจจะตอบว่า เพราะ QE3 หรือไม่ก็เพราะการออกมาพูดทิศทางที่ชัดเจนของผู้บริหารว่า FB จะหายใจเข้าออกเป็น mobile ซึ่งเป็นอนาคตของอินเตอร์เน็ตโลก (80% ของธุรกรรมทางอินเตอร์เน็ตในญี่ปุ่นเกิดผ่านมือถือและอุปกรณ์โมบาย) ผมเห็นด้วยกับปัจจัยบวกทั้งสองประการครับ
     แต่เมื่อดูกราฟหุ้นของ FB ดังภาพข้างล่างแล้ว ผมเห็นว่าจริง ๆ แล้วเป็นเรื่องของ demand-supply นั่นเองครับ ในภาพผมลากเส้นเชื่อมจุดสูงสุดของราคาหุ้นเป็นสีชมพู จะเห็นว่า เมื่อใดที่ราคาหุ้นเคลื่อนเข้าใกล้เส้นนี้ จะมีผู้เทขายหุ้นออกมา ทำให้ในภาพรวมหุ้น FB เคลื่อนตัวในทางขาลงมาตลอด แต่ในสัปดาห์ที่แล้ว ราคาหุ้นได้เคลื่อนออกข้างจนมาชนเส้น supply line หลังจากอยู่บนเส้นนี้ได้สองวัน แรงซื้อ (ดีมานด์) ก็เอาชนะ แรงขาย (ซัพพลาย) ได้ และราคาหุ้นทะลุผ่าน supply line ขึ้นมา เกิดเป็นความมั่นใจว่า เมื่อผ่าน supply line มาได้แล้ว ด่านต่อไปก็คือเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 75 วัน SMA75D สีเหลืองที่ลอยลำเป็น "ยานแม่" อยู่ข้างบน
     ด้วยความที่อยากกลับขึ้นยานแม่ ราคาหุ้นได้กระโดดเปิดแก็ปทิ้งเอาไว้เป็นจุดสังเกต เผื่อว่าพอขึ้นไปชนยานแม่ แต่ยานแม่ไม่ยอมเปิดประตู จะได้ลงมาปิดแก็ปที่เปิดทิ้งไว้เพื่อเอาแรงก่อนค่อยลองพุ่งเข้ายานแม่อีกที ถ้าโชคดียานแม่อาจจะเปิดประตูรับตั้งแต่ความพยายามครั้งแรกก็ได้ครับ โปรดสังเกตระดับความสูงที่ยานแม่ลอยลำอยู่ (25-26 ดอลลาร์) จะตรงกับจุดต่ำสุดของราคาหุ้นเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2012 หลัง IPO สองสัปดาห์ จุดนี้ทราบจากในข่าวว่าเป็นจุดเข้าลงทุนหนัก ๆ ของกองทุนต่าง ๆ ด้วยครับ อย่างไรก็ตามเราไม่ควรรอลุ้นโชคในการที่จะดูว่ายานแม่จะเปิดประตูหรือไม่ แต่สามารถดูจาก [ ช่องแนวโน้มราคาหุ้น ] ได้ว่า บริเวณที่ยานแม่ลอยอยู่เป็นเส้นขอบบนของช่องแนวโน้มราคาหุ้นพอดี ทำให้เป็นไปได้มากที่ยานแม่จะไม่เปิดประตูรับในความพยายามครั้งแรกครับ


===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ + มูลค่าปัจจุบันของ [ มูลค่าสินทรัพย์สุทธิที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลรับระหว่างถือหุ้น 10 ปี ]

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"