Wednesday, September 12, 2012

ชำแหละพื้นฐานหุ้น THCOM 2012Q2 หาความสัมพันธ์ระหว่าง รายได้สะสม และกำไรสุทธิสะสม

ผมชำแหละพื้นฐานหุ้น THCOM รวมงบการเงิน 2012Q2 สกัดได้ ข้อมูลปัจจัยพื้นฐานแบบสะสมในช่วงปี 2001 - ปัจจุบัน แล้ว ต่อไปจะประเมินว่ากิจการมีแนวโน้มจะจ่ายเงินปันผลอย่างไรในอนาคต ตามปกติเมื่อผมชำแหละหุ้นมาถึงตรงนี้ผมจะใช้ข้อมูลในอดีตมาหาความสัมพันธ์ระหว่างรายได้สะสมและเงินปันผลสะสม ด้วยวิธีการทางสถิติ "linear regression" แต่เนื่องจากในรอบสิบปีที่ผ่านมา THCOM สามารถจ่ายเงินปันผลได้เพียงครั้งเดียวในปี 2004 จำนวนประมาณ 219 ล้านบาท จึงไม่มีประวัติการจ่ายเงินปันผล ดังนั้นผมจึงไม่สามารถหาความสัมพันธ์ระหว่างรายได้สะสมและเงินปันผลสะสมได้ อย่างไรก็ตามบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผล 40% ของกำไรสุทธิ และปี 2012 จะเป็นปีแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมาที่ THCOM จะล้างขาดทุนสะสมและสามารถจ่ายเงินปันผลได้ ดังน้นผมจะคาดการณ์เงินปันผลในอนาคตโดยประมาณจากกำไรสุทธิสะสมจากสมการ

Cumulative dividend = 0.4*(cumulative earning)

ก่อนจะใช้สมการข้างต้นในการหาเงินปันผลในอนาคต ผมหาความสัมพันธ์ระหว่างรายได้สะสมและกำไรสุทธิสะสม ด้วยวิธีการทางสถิติ "linear regression" ได้ผลออกมาเป็นสมการดังนี้

Cumulative earning = 0.0765*(Cumulative revenues) + 2893.01

ผมคาดว่า สมการดังกล่าวสามารถใช้แทน "ธรรมชาติของกิจการ" ของ THCOM ได้ด้วยความมั่นใจ 67.01% เมื่อลองแทนค่ารายได้สะสมลงในสมการเส้นตรงนี้ จะได้ค่ากำไรสุทธิสะสมดังในคอลัมน์ทางขวาสุดของตาราง และความใกล้เคียงระหว่างข้อมูลผลประกอบการจริง (จุดสีน้ำเงิน) และสมการ "ธรรมชาติของกิจการ" (เส้นสีแดง) สามารถดูได้จากกราฟข้างล่างครับ



===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ ( เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด )
ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่

facebook.com/truestockvalue
twitter.com/thstockinvest
gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"