Thursday, September 13, 2012

สัญญาณ RSI ของ Facebook ตัดผ่าน 50% ขึ้นไปเป็นครั้งแรก

     หลังจากที่ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ออกมายอมรับความผิดพลาดที่ไปหลงใช้มาตรฐาน HTML 5.0 ในการพัฒนา เฟซบุ๊ค แทนที่จะมุ่งพัฒนาแอพ สำหรับอุปกรณ์โมบายที่ใช้ iOS และ Android ทำให้พลาดโอกาสเข้าไปเก็บเม็ดเงินในอุปกรณ์โมบายที่คนแห่ใช้กันอย่างระเบิดเถิดเทิงทั่วโลก บัดนี้เฟสบุ๊คได้เปลี่ยนไปหายใจเข้าออกเป็นโมบาย แทนที่จะเป็นเดสก์ท็อปเหมือนแต่ก่อน หลังพูดจบ ราคาหุ้น FB กระโดดเปิดแก็ปขึ้นไปทันที ผมอ่านข่าวแล้วเลยเข้าไปขีดเขียนเส้นทางเทคนิคต่าง ๆ ในกราฟรายวัน ได้ผลออกมาดังภาพข้างล่างครับ



      ในกราฟผมลากเส้นตรงเชื่อมจุดต่ำสุดแล้วสร้างเส้นอื่น ๆ ขนานกับเส้นนี้ เกิดเป็นช่องแนวโน้มราคาหุ้นขาลงซึ่งประกอบด้วยสามช่องย่อย ราคาหุ้นในขณะนี้กำลังฟื้นตัวขยับออกจากช่องแนวโน้มย่อยล่างสุดไปยังช่องแนวโน้มย่อยกลาง ลูกศรชมพูในช่อง MACD แสดงการตัดกันของเส้นสัญญาณทางบวก ส่วนวงกลมชมพูในช่อง RSI แสดงการตัดขึ้นของค่า RSI ผ่านระดับ 50% เป็นครั้งแรกนับแต่เข้าจดทะเบียนในตลาด NASDAQ เส้นสีเหลืองสั้น ๆ เป็นเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 75 วัน แถว ๆ 25 ดอลลาร์ ทำหน้าที่เป็นแนวต้านระยะสั้นในขณะนี้ครับ ผมเคยโพสต์เกี่ยวกับ FB ว่าผมซื้อหุ้นตัวนี้มาได้ 2 หุ้น ในตอนนั้น ล่าสุดผมเก็บไปได้ 64 หุ้นแล้วนะครับ ค่อย ๆ เก็บไปเรื่อย ๆ หลายปีจากนี้ไปผมมั่นใจว่า FB จะเติบโตไปกับโลกออนไลน์แบบโมบายได้อีกมากเกินกว่าที่เราจะสามารถคิดจินตนาการถึงได้ในวันนี้นะครับ ถามว่าผมเคยชำแหละหุ้น FB หามูลค่าที่แท้จริงหรือยัง ตอบว่ายังครับ เพราะประวัติงบการเงินยังสั้นเกินไป แต่จากการสังเกตคนไทยรอบข้างและตามสถานที่ทั่วไป ผมคิดว่า FB มาถูกทางแล้วในการเน้นเข้าไปเก็บเม็ดเงินในโลกโมบายที่ยังจะเติบโตเป็นพลุแตกได้อีกหลายยกครับ

===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ + มูลค่าปัจจุบันของ [ มูลค่าสินทรัพย์สุทธิที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลรับระหว่างถือหุ้น 10 ปี ]

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"