Thursday, October 11, 2012

สิบตุลา ถึงเวลาปรึกษา big picture อีกครั้ง

     เมื่อประมาณ สิบสัปดาห์ก่อน ผมพาเพื่อนนักลงทุนดูภาพกรอบใหญ่ของดัชนี SET ด้วยช่องแนวโน้มระยะยาวสีแดง และระยะกลางสีชมพู ณ วันที่ [ 1 ส.ค. 2012 ] ตามภาพข้างล่าง จุดกลมสีชมพูในภาพเป็นแนวต้านที่แข็งแกร่งมากของดัชนี SET ที่อาจทำให้เกิดการปรับฐานหนัก ๆ ได้ โดยในวันนั้น กราฟดัชนี SET เส้นสีแดง ยังอยู่แถว ๆ กึ่งกลางช่องแนวโน้มสีชมพูครึ่งบน 



     มาวันนี้ผมลองวาด big picture ดูอีกรอบโดยจัดองค์ประกอบของช่องแนวโน้มต่าง ๆ เหมือนภาพเดิม ได้ออกมาตามภาพข้างล่างครับ ในภาพนี้ กราฟของดัชนี SET ได้ขึ้นไปชนเส้นขอบบนของช่องแนวโน้มสีเขียวแล้วเป็นครั้งที่สองในปี 2012 ถ้าหากดัชนีจะทดสอบเส้นขอบบนของช่องแนวโน้มสีเขียว 3 ครั้งก่อนปรับฐานใหญ่ (ใหญ่สำหรับช่องแนวโน้มสีเขียว) เหมือนกับที่เกิดขึ้นในปี 2011 สถานการณ์ในปัจจุบันถือได้ว่ามีโอกาสที่ดัชนีจะปรับฐานตามช่องสีเขียวครึ่งบนค่อนข้างมาก คือปรับไปหยุดที่จุดกลมเขียวแล้วฟื้นไปจุดกลมแดง หรืออาจจะลงไปที่จุดกลมเหลืองแล้วฟื้นไปที่จุดกลมแดง พูดกันแค่จุดกลมแดง (1350-1400 จุด) ก่อน หลังจากนั้นค่อยว่ากันอีกทีครับ ในตอนนี้ จากปัจจุบันจะไปจุดเขียวต่อไปจุดแดง หรือจะไปจุดเหลืองต่อไปจุดแดง ในระยะสั้นนี้คงต้องจ้องกันดี ๆ แล้วล่ะครับ
     สำหรับปริมาณหุ้นไทยในมือต่างชาติตามเส้นกราฟสีน้ำเงิน ผมได้พาสำรวจไปแล้วอย่างละเอียดใน [ โพสต์ก่อนหน้านี้ ] แต่หากจะดูในภาพข้างล่าง ก็อนุโลมใช้ช่องแนวโน้มสีเขียวครึ่งล่างมาเป็นช่องแนวโน้มของกราฟเส้นสีน้ำเงินพอจะได้อยู่เหมือนกันครับ จะเห็นว่าระยะหลายเดือนมานี้กราฟเส้นสีน้ำเงินได้ออกข้างไปในแนวนอน มีโอกาสพอสมควรที่จะไถลลงมาชนเส้นขอบล่างของช่องแนวโน้มสีเขียว หากเกิดอย่างนั้นขึ้นมาก็น่าจะเป็นไปพร้อมกับการที่กราฟเส้นสีแดงลงมาที่จุดกลมเขียวหรือกลมเหลืองครับ



===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)


ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

 facebook.com/truestockvalue

 twitter.com/thstockinvest
 gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"