Tuesday, October 16, 2012

ฝรั่งรออะไร ทำไมไม่เข้าเสียที ?

     บรรยากาศการลงทุนระยะนี้ เพื่อนนักลงทุนคงจะพอสัมผัสได้ว่า มันมีกลิ่นอายรังสีอำมหิต แผ่ปกคลุมตลาดหุ้น บทความลงทุนที่เขียนโดยนักลงทุนพอร์ตใหญ่ ๆ ทั้งหลายเริ่มออกมาในแนวเตรียมรับ "Panic" กันแล้ว จากการติดตามตลาดของผมเอง (นักลงทุนพอร์ตจิ๋ว) ก็พบหลักฐาน ร่องรอย บางอย่าง ที่บ่งชี้ไปในทางบรรยากาศแบบนั้นเช่นเดียวกันดังที่ได้เปิดไซเรนครั้งที่ 1 ไปแล้วนั้น ถ้าจะเปรียบเทียบกับการเตือนภัย พายุ "แกมี" หลายคนด่าภาครัฐถึงความห่วยที่ไม่สามารถทำนายทางเดินพายุตัวนี้ได้อย่างถูกต้อง แต่พายุนี้ก็เหมือนตลาดหุ้นนั่นแหละครับ ไม่มีคอมพิวเตอร์ที่ไหนจะทายมันได้ถูกต้อง แม้แต่ในประเทศที่ก้าวหน้าที่สุดอย่างสหรัฐอเมริกา ที่ประชาชนแถบรัฐชายทะเลทางใต้ ฟลอริดา มิสซิสซิปปี หลุยเซียนา ต้องอพยพกันโกลาหลเป็นประจำเมื่อพายุเฮอริเคนที่เกิดขึ้นทุกปีทำท่าว่าจะขึ้นฝั่ง ภาครัฐทายผิดเป็นประจำ แต่ถ้าทายผิด เขาจะไม่ตีโพยตีพายว่า อพยพกันเสียเที่ยว แต่จะพากันไชโยที่รัฐบาลทายผิด มันไม่ขึ้นฝั่งที่บ้านเขา ที่บ้านเราประสบการณ์ยังน้อยมีด่ากันบ้าง ก็ขอให้อดทนกันไปครับ  ฉันใดก็ฉันนั้น การเตือนภัยอันอาจเกิดขึ้นจากการปรับฐานของ SET ก็ไม่มีใครทราบว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่ จะเกิดเมื่อไหร่ จะลงลึกแค่ไหน แม้จิ้งจกร้องทักยังต้องฟัง เมื่อมีคนออกมาเตือน จะระวังไว้ก็ไม่เสียหายอะไรครับ แต่ที่เพื่อนนักลงทุนอาจจะรู้สึกได้อีกอย่างหนึ่งคือ ตั้งแต่มี QE3 ออกมา ฝรั่งยังไม่ได้เข้าตลาดหุ้นไทยเลยนะครับ มีแต่ขายออก ก็ไหนว่า สภาพคล่องล้น เงินต้องไหลมาตลาดเกิดไหม่ไง มันมาครับ แต่ไปเข้าตราสารหนี้แทน แล้วฝรั่งรออะไรทำไมไม่เข้าเสียที ? 




     ในความคิดส่วนตัวผมนะครับ ผมคิดว่า การที่ฝรั่งยังไม่เข้าเพราะมันยังมีเรื่องคาใจอยู่ ถ้าดูในภาพข้างบนจะเห็นว่า การทำนิวไฮเหนือระดับเดิมที่ประมาณ 1250 จุดนั้น มีการกระโดดเปิดแก็ปเอาไว้ ถ้าดูให้ดี กราฟดัชนี SET จากจุดนั้นเป็นต้นมา ได้ฟอร์มตัวเป็นรูปหัวและไหล่ เป็นสัญญาณการปรับฐานแล้วครับ ดูคร่าว ๆ ความสูงจากหัวถึงคอน่าจะทำให้ปรับลงมาที่เส้นสีชมพู คือระดับจุดสูงสุดเดิม 1250 ซึ่งหากลงมาจริง ก็จะเป็นการลงมาปิดแก็ปที่เปิดคาใจเอาไว้ พร้อม ๆ กับการลงมาทดสอบขอบล่างของช่องแนวโน้มสีแดงในรูปข้างล่างพอดีครับ แต่หากตรงนี้เอาไม่อยู่ ผมมองเห็นเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 150 วัน SMA150D สีเหลืองเป็นแนวรับที่ประมาณ 1200 จุดครับ หาก SET ต้องลงมาที่ 1250 พอร์ตของท่านยังโอเคอยู่มั๊ย ก็ลองวางแผนดูนะครับว่าจะทำอย่างไรต่อไป แต่หากฝรั่งเปลี่ยนใจกลับมาเข้าตลาดหุ้นไทยต่อ ก็ไม่เป็นการเตือนภัยกันเสียเที่ยวหรอกครับ พายุไม่เข้า ความเสียหายไม่เกิด ย่อมดีกว่าเกิดขึ้นจริง ๆ ไม่ใช่หรือครับ ?


===================================================

ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

 facebook.com/truestockvalue
 twitter.com/thstockinvest
 gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"