Wednesday, October 31, 2012

ติดตามเงินลงทุนของต่างชาติ วันที่ 31 ตุลาคม 2012

     สิ้นวันที่ 31 ตุลาคม 2012 ผมกรอกปริมาณการซื้อขายสุทธิของนักลงทุนต่างประเทศในฐานข้อมูลแล้ววาดกราฟเทียบกับดัชนี SET ได้ดังภาพข้างล่าง ในภาพนี้ผมเน้นดูปริมาณเงินลงทุนของต่างชาติ เส้นกราฟสีน้ำเงิน โดยสร้างช่องแนวโน้มขาขึ้นสีน้ำเงินเป็นแบบช่องแนวโน้มแคบซ้อนอยู่ในช่องแนวโน้มกว้าง จากภาพจะเห็นว่า การขายหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติได้ดำเนินมาจนเส้นกราฟสีน้ำเงินเกือบจะชนเส้นขอบล่างของช่องแนวโน้มแคบแล้ว ต้องติดตามต่อไปว่าต่างชาติจะหยุดขายที่แนวเส้นนี้หรือไม่ หรือจะขายต่อไปถึงเส้นขอบล่างของช่องแนวโน้มกว้างที่อยู่ต่ำลงไปอีกนิดหน่อย



     สำหรับระดับดัชนี SET ผมไม่สร้างช่องแนวโน้มในภาพนี้เพราะจะทำให้สับสน ในวันนี้ดัชนี SET พยายามขึ้นไปทดสอบระดับ 1,300 จุดแต่ไม่สามารถผ่านได้  เมื่อดู [ แนวต้านตาม Fibonacci ] ดัชนี SET ตอนนี้อยู่ระหว่างเป้าหมาย Fibonacci 1,282.78 # จุด และ 1,304.47 ## จุด ครับ ทีนี้ลองมาดูแนวโน้มในอีกมุมมองหนึ่งดังภาพข้างล่าง ในมุมมองนี้ผมลากเส้นตรงสีน้ำเงินเชื่อมต่อจุดสูงสุดต่าง ๆ ในกราฟ เส้นสีน้ำเงินนี้เป็นแนวต้านระยะยาวที่ดัชนี SET ยังไม่เคยผ่านได้ การทดสอบเพื่อทำจุดสูงสุดใหม่บริเวณ 1,314 จุด สองครั้งล่าสุดก็ไม่สามารถผ่านเส้นนี้ขึ้นไปได้ จากการเด้งขึ้นแรงของดัชนี้สองวันมานี้ มีโอกาสที่จะไปทดสอบเส้นสีน้ำเงินอีกครั้งบริเวณลูกศรสีน้ำเงิน หากผ่านได้ก็เป็นสัญญาณที่ดีมาก แต่อย่างไรก็ตาม โอกาสที่ดัชนีจะลงมาย้ำฐานที่จุดสูงสุดเดิมบริเวณ 1,250 จุด ตรงลูกศรแดง ก็เป็นไปได้มากเช่นกัน หากมองภาพใหญ่ภายในกรอบเส้นตรงสีน้ำเงิน กับเส้นขอบล่างสุดของช่องแนวโน้มสีเขียวจะพบว่า รูปแบบกราฟคล้าย ๆ จะเป็น rising wedge ซึ่งหากดัชนีหลุดจากจุดที่ลูกศรแดงชี้ ก็จะเป็นการกลับแนวโน้มใหญ่ให้เป็นขาลงได้ เมื่อมองช่องแนวโน้มขาขึ้นสีเขียว จะเห็นว่าการเด้งกลับของดัชนีเมื่อสองวันก่อนเกิดขึ้นที่เส้นสีเขียวที่อยู่ระหว่างปลายลูกศรแดงและปลายลูกศรน้ำเงิน และการเด้งระยะสั้นแบบนี้ได้เคยเกิดขึ้นบนเส้นเดียวกันนี้มาหลายครั้ง ทำให้เป็นไปได้เช่นเดียวกันที่ดัชนีจะไม่ลงไปลึกถึง 1,250 จุด สรุปว่า ระดับดัชนี้่ในปัจจุบันเป็นจุดที่มีโอกาสเกิดเหตุการณ์ในรูปแบบหลากหลาย ทั้งด้านดีและด้านร้าย ร้ายสุด ๆ คือหลุดปลายลูกศรแดงลงไป ดีอย่างมาก คือทะลุปลายลูกศรน้ำเงินขึ้นไป ทางที่ปลอดภัยที่สุดคือรอดูไปก่อนดีกว่า จะออกมุมแดง หรือออกมุมน้ำเงินอีกนิดเดียวก็รู้แล้วครับ



URL = http://goo.gl/PYF0Q

===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

 facebook.com/truestockvalue
 twitter.com/thstockinvest
 gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"