Wednesday, October 10, 2012

ทำไมต้องตัดขาดทุน ?

     ผมไม่ได้ต้องการซ้ำเติมเพื่อนนักลงทุนที่เจ็บช้ำระกำใจจากการที่อยู่ดี ๆ หุ้นก็ตกมาก ๆ โดยไม่มีสาเหตุ ทำให้หลายท่านที่เผลอไปไล่ราคาหุ้นเมื่อไม่กี่วันก่อนต้องพากันขาดทุน ในภาวะเช่นนี้ สิ่งที่ผมคิดได้ก็คือ การเอาความจริงมาตีแผ่เตือนสติเพื่อน ๆ ด้วยสำนวนไทย "เสียน้อย เสียยาก เสียมาก เสียง่าย" ดังนี้ครับ
     สมมุติว่าท่านลงทุนซื้อหุ้นราคา 100 บาท อยู่ดี ๆ หุ้นตกเหลือแค่ 90 บาท ขาดทุนไป 10 บาท หรือ 10% หากท่านตัดสินใจขายหุ้นทิ้งไป เพื่อเก็บเงิน 90 บาทเอาไว้แก้มือภายหลัง ถามว่า ท่านต้องหาโอกาสลงทุนที่ให้ผลตอบแทนเท่าใดจึงจะได้ทุน 100 บาทเดิมคืนมา ตอบว่าการลงทุนครั้งใหม่ต้องให้ผลตอบแทน 100/90 = 1.11 หรือ 11% ท่านจึงจะได้ทุน 100 บาทคืนมา ถามว่าโอกาสการลงทุนที่จะให้ผลตอบแทน 11% หายากมั๊ย ตอบว่าไม่ยากครับ
     คราวนี้สมมุติท่านร่ำไร เสียน้อย เสียยาก ทำใจไม่ได้ ไม่อยากขาดทุน ปล่อยให้ราคาหุ้นลดลงไปอีก จนราคาหุ้นเหลือ 50 บาท ขาดทุนไป 50 บาท หรือ 50% หากท่านจำใจต้องขายหุ้นออกไปที่ราคานี้ เพื่อเก็บเงิน 50 บาทเอาไว้แก้มือภายหลัง ถามว่า ท่านต้องหาโอกาสลงทุนที่ให้ผลตอบแทนเท่าใดจึงจะได้ทุน 100 บาทเดิมคืนมา ตอบว่าการลงทุนครั้งใหม่ต้องให้ผลตอบแทน 100/50 = 2.00 หรือ 100% ท่านจึงจะได้ทุน 100 บาทคืนมา ถามว่าโอกาสการลงทุนที่จะให้ผลตอบแทน 100% หายากมั๊ย ตอบว่าหายาก มว๊าก ๆ ครับ คือหุ้นตัวใหม่ต้องเป็นหุ้นสองเด้ง ท่านถึงจะได้ทุนเดิมคืนมา 
     ลองสมมุติต่ออีกว่าหุ้นตกไปครึ่งหนึ่งแล้วท่านยังทำใจไม่ได้อีก ปล่อยให้ราคาหุ้นลดลงไปจนราคาหุ้นเหลือ 25 บาท ขาดทุนไป 75 บาท หรือ 75% หากท่านขายหุ้นออกไปที่ราคานี้ เพื่อเก็บเงิน 25 บาทเอาไว้แก้มือภายหลัง ถามว่า ท่านต้องหาโอกาสลงทุนที่ให้ผลตอบแทนเท่าใดจึงจะได้ทุน 100 บาทเดิมคืนมา ตอบว่าการลงทุนครั้งใหม่ต้องให้ผลตอบแทน 100/25 = 4.00 หรือ 300% ท่านจึงจะได้ทุน 100 บาทคืนมา ถามว่าโอกาสการลงทุนที่จะให้ผลตอบแทน 300% หายากมั๊ย ตอบว่าหายาก มว๊าก ๆ แบบว่าเริ่มจะงมเข็มในบ่อปลาคาร์ฟ นั่นแหละครับ คือหุ้นตัวใหม่ต้องเป็นหุ้นสี่เด้ง ท่านถึงจะได้ทุนเดิมคืนมา ด้วยเหตุนีั การรักษาต้นทุนจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด เพราะโอกาสแก้ตัวงาม ๆ ไม่ได้มีวางไว้ให้เราพุ่งชนได้ง่าย ๆ ท่องเอาไว้ในใจนะครับ "ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด" ตารางข้างล่างผมทำตัวเลขเอาไว้ว่าโอกาสแก้มือของท่านนั้นยากเพียงใดหากท่านไม่ตัดไฟแต่ต้นลม ถ้ายังไม่หนำใจลองดูกราฟที่ตามมาครับ ท่านจะซึ้งในความหมายของภูมิปัญญาไทยที่ว่า "เสียน้อย เสียยาก เสียมาก เสียง่าย" หรืออีกสำนวนที่ว่า "อย่าดื้อตาใส" ครับ




Short URL =  http://bit.ly/1imC8gW

Inspiring investment hints. Click ! จุดประกายความคิดติดประเด็นการลงทุน คลิก! ]

==============================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน เพิ่มพูนกระแสเงินสด

มูลค่ากิจการ = ส่วนของเจ้าของ + มูลค่าปัจจุบันของ [ส่วนของเจ้าของที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลที่ได้รับระหว่างเป็นเจ้าของกิจการ 10 ปี]

ค้นหาในกูเกิล "ลงทุนหุ้นไทย thstockinvest"