Monday, October 15, 2012

แนวโน้มขาลงของ IVL ที่ผ่านมาเป็นจุดต่ำสุดแล้วจริงหรือ?

     ผมได้รับอีเมล์จากมาร์เก็ตติ้ง อัพเดตคาดการณ์ผลประกอบการของหุ้นบางตัวในตลาด ดูในรายการแล้วเห็นมี IVL คาดว่าจะประกาศวันที่ 9 พ.ย. 2012 กำไรไตรมาส 2012Q3 คาดว่าจะลดลงจาก 2011Q3 ประมาณ 26% (ผมไม่ได้ถามว่าใครเป็นคนคาด แต่เอาเป็นว่ามีคนคาดนะครับ) เช่นเคยและเริ่มติดเป็นนิสัย ผมเปิดดูกราฟรายสัปดาห์ของหุ้น IVL แล้วขีดเขียนเส้นแนวโน้มต่าง ๆ ลงในกราฟ ได้ออกมาดังภาพข้างล่างครับ กราฟในภาพครอบคลุมสัปดาห์สิ้นสุดวันอาทิตย์ที่ 7 ต.ค. 2012 ผมขี้เกียจรอให้กราฟที่สิ้นสุด 14 ต.ค. 2012 ออกมาก่อน (คงออกในไม่กี่ชั่วโมงจากนี้ แต่คงไม่ต่างจากกราฟนี้เท่าไหร่)


จากกราฟ ราคาหุ้น IVL ได้เดินทางออกจากผืนธงสามเหลี่ยมที่ประกอบด้วยเส้น supply line สีแดงเส้นบน และเส้น demand line สีเขียวแล้วอย่างชัดเจน โดยเป็นการออกจากสามเหลี่ยมทางด้านล่าง ถ้าผมวาดเส้นขนานกับ supply line สีแดงอีกเส้นหนึ่งไปวางให้ลากผ่านจุดต่ำสุดตอนวิกฤติน้ำท่วมปี 2011 จะได้ช่องแนวโน้มขาลงของหุ้น IVL ผมแบ่งช่องแนวโน้มสีแดงออกเป็นสามช่องย่อย ตอนนี้ราคาหุ้นกำลังไต่ลงไปตามเส้นประสีดำเส้นบน มุ่งหน้าทิศใต้ไปอย่างช้า ๆ หากเป็นไปตามแนวเส้นประสีดำนี้ อีกไม่นานจะลงไปถึงระดับต่ำสุดเดิมของปี 2011 ประมาณ 23 บาทที่ผมวาดเป็นเส้นประสีชมพูในกราฟ นอกจากนี้ ในภาพจะเห็นเส้นเทคนิคอีกเส้นหนึ่งคือเส้นค่าเฉลี่ย่เคลื่อนที่ 52 สัปดาห์ สีเหลือง จะเห็นว่า นับแต่ราคาหุ้นตัดเส้น SMA52W นี้ ลงมาแบบ "เอาไม่อยู่" เมื่อเดือน ส.ค. 2011 ราคาหุ้นก็ไม่เคยตัดเส้นนี้ขึ้นไปได้สำเร็จอีกเลย ความพยายามสองครั้งในสองเดือนที่ผ่านมา ตอนที่หลายเสียงออกมาให้ความเห็นว่า "ที่ผ่านมาต่ำสุดแล้ว" ซึ่งผมได้ยินในทีวีบ่อย ๆ แต่ก็ไม่สามารถผ่านเส้นนี้ไปได้ ผมไม่ทราบว่าเขารู้กันได้ไง แต่ตอนนี้ผมอยู่ในโหมด "รอ" ถามว่ารออะไร? ตอบว่า "[ รอไฟไหม้โรงหนัง ]" ครับ

===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

 facebook.com/truestockvalue
 twitter.com/thstockinvest
 gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"