Tuesday, October 16, 2012

มองอนาคตของหุ้น IVL ผ่านภาพอดีตของหุ้น CK

     ในโพสต์ที่แล้ว ผมได้ชี้ให้เพื่อนนักลงทุนดูว่า เมื่อใดควรเป็นโอกาสเข้าลงทุนหุ้น IVL แบบ [ "ลงทุนถูกเวลา" ] ในโพสต์นี้ผมจะขอยกตัวอย่างหุ้นที่เคยขึ้นหลายเด้งแบบเดียวกับ IVL แต่มีประวัติศาสตร์ในตลาดหุ้นยาวนานกว่า เพื่อเป็นกรณีศึกษาว่า ธรรมชาติของหุ้นที่ขึ้นไปหลายเด้ง เมื่อเวลาหมดรอบแล้วจะมีพฤติกรรมการฟื้นตัวกันยังไง เปรียบเหมือนเราอยากศึกษาว่า จักรวาลที่เราอาศัยอยู่นี้จะมีอนาคตเป็นเช่นไร เราก็ศึกษาได้จากการถ่ายภาพจักรวาลอื่นที่มีอายุมากกว่าจักรวาลนี้ด้วยกล้องโทรทัศน์ขนาดใหญ่ซึ่งติดตั้งไว้นอกโลกอย่างเช่น กล้อง Hubble space telescope ถ่ายภาพจักรวาลที่อยู่ห่างออกไปหลายล้านปีแสง กำลังระเบิดขนานใหญ่ ภาพที่ถ่ายได้นั้นเป็นภาพของเหตุการณ์ในอดีตที่ได้เกิดขึ้นเป็นล้านปีแล้ว แต่แสงจากเหตุการณ์นั้นเพิ่งเดินทางมาถึงโลก ทำให้เราทราบว่าจักรวาลที่เราอาศัยอยู่นี้กำลังมีพัฒนาการอยู่ในขั้นตอนใดในวัฏจักรการเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปของจักรวาล ช่วงนี้หุ้น CK มีการเปลี่ยนแปลงในทางบวกเป็นข่าวขึ้นมาให้เห็น ผมเลยเข้าไปตรวจสอบดูกราฟ พบว่า มีลักษณะคล้ายกับ IVL แต่เก่าแก่กว่า ดังนั้นสิ่งที่เคยเกิดขึ้นกับ CK มาก่อน อาจจะเกิดขึ้นกับ IVL ได้เช่นเดียวกัน กราฟที่ว่าเป็นดังภาพข้างล่างครับ



     ในภาพ เส้นตรงสีแดงเส้นล่างสุด กับเส้นตรงสีเขียวเส้นบนสุด ประกอบกันเป็นผืนธงสามเหลี่ยม จะเห็นได้ว่า ผืนธงนี้เกิดขึ้นหลังจากราคาหุ้น CK ได้พุ่งกระฉูดขึ้นไปอย่างน้อย 15 เด้ง ในปี 2003 แล้วจึงปรับตัวลงมาเรื่อย ๆ ใช้เวลาประมาณ 4 ปี จึง หลุดออกจากผืนธงสามเหลี่ยมทางด้านล่าง เมื่อเส้น demand line สีเขียวเส้นบน เอาไม่อยู่ (ลูกศรชี้) ราคาหุ้นที่อยู่ ณ ระดับประมาณ 8 บาทจึงถลำลงไปเหลือประมาณ 2.5 บาทในปลายปี 2008 สิ้นสุดการปรับฐานมาราธอน จากจุดนั้นเป็นต้นมา ราคาหุ้น CK ได้ฟื้นตัวขึ้นมาเป็นขยัก ๆ มาได้ 3 ขยักแล้ว แต่ละขยัก ราคาหุ้นจะปรับขึ้นแรงจนมาชนเส้นสีแดงรูปพัดที่โยงลงมาจากจุดราคาสูงสุดตลอดกาลประมาณ 30 บาท การฟื้นตัวของหุ้น CK ตลอดเกือบสี่ปีหลังนี้ เป็นไปตามช่องแนวโน้มขาขึ้นสีเขียว จากนี้ไปเราสามารถจินตนาการภาพของเส้นรูปพัดเส้นต่อไปได้ว่า จะลากผ่านจุดที่ราคาหุ้นขึ้นไปแตะเส้นตรงสีเขียวด้านบนแถว ๆ ประมาณ 15 บาท แต่แตะแล้วจะเลยขึ้นไปสร้างช่องแนวโน้มใหม่ข้างบนหรือจะย้อนกลับมาดำเนินตามช่องแนวโน้มในปัจจุบันก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป  แต่จากภาพอดีตของหุ้น CK จะเห็นได้ว่า หลักจากหลุดออกจากผืนธงสามเหลี่ยมทางด้านล่างแล้ว ราคาหุ้นได้ปรับลงไปอีกระยะหนึ่งจึงเริ่มฟื้นตัวอีกครั้ง ผมลองยกภาพกราฟ IVL จากโพสต์ก่อนมาเทียบกับภาพอดีตของ CK ให้เพื่อนนักลงทุนเห็นความคล้ายกันของพฤติกรรมการปรับฐานของหุ้นทั้งสองตัวเป็นกรณีศึกษาดังภาพข้างล่างครับ




===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

 facebook.com/truestockvalue
 twitter.com/thstockinvest
 gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"