Thursday, October 11, 2012

SET Mega Trends

     เมื่อวานผมพาเพื่อนนักลงทุนมาดู [ big picture ของดัชนี SET ] และเงินลงทุนต่างชาติ ดู ๆ แล้ว ก็หวาดเสียวกันพอสมควร มาวันนี้ผมจะ zoom out ภาพออกมาอีก แล้วดูดัชนี SET ตั้งแต่ก่อนวิกฤติต้มยำกุ้งเป็นต้นมา เรียกใหม่ว่า SET Mega Trends ในมุมมองนี้ผมวาดเส้นแนวโน้มต่าง ๆ ลงในกราฟดัชนี SET รายสัปดาห์ ที่มีเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 128 สัปดาห์ สีเหลือง ดังภาพข้างล่างครับ ช่องแนวโน้มสีเขียว เป็นเมกะเทรนด์ที่ฟื้นตัวจากวิกฤติใหญ่ โดยมีเส้นประสีเขียวเป็นขอบนอกสุด มีเส้นประดำเป็นแกนกลาง และมีเส้นประน้ำเงินแบ่งช่องแนวโน้มใหญ่ออกเป็น 4 ช่องย่อย เหนือแกนกลาง 2 ช่อง ใต้แกนกลาง 2 ช่อง ในภาพรวมระดับนี้ จะสังเกตได้ว่า ช่วงระหว่างวิกฤติต้มยำกุ้ง และวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ ดัชนี SET ได้เวียนว่ายอยู่ในสองช่องแนวโน้มย่อยใต้เส้นแกนกลางสีดำ สิ้นสุดที่การลงไปแตะเส้นขอบสีเขียวด้านล่าง หลังจากนั้นจึงได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วด้วยแนวโน้มเล็กสีชมพูที่มีความชันกว่าก่อนหน้าวิกฤติซับไพรม์ 
     ในระหว่างที่ดัชนีขึ้นไปตามช่องสีชมพู ได้มีการปรับฐานแรง ๆ ภายในช่องสีชมพูนี้เมื่อเกิดน้ำท่วมใหญ่ จากนั้นจึงไปต่อด้วยอัตราเร่งเดิมจนถึงปัจจุบัน จากภาพจะเห็นได้ว่าช่องสีชมพูได้พาดัชนี SET ย้ายฝั่งจากด้านล่างของเส้นประสีดำมาอยู่ด้านบนเรียบร้อยแล้ว นอกจากจะย้ายขึ้นมาได้แล้วยังเคยลงไปย้ำฐานที่เส้นดำแล้วครั้งหนึ่งในช่วงกลางปีที่ผ่านมา เมื่อมองสำรวจเส้นทางที่อยู่เหนือขึ้นไปพบว่า ดัชนี SET กำลังมุ่งหน้าไปทดสอบเส้นประสีน้ำเงินซึ่งแบ่งบริเวณเหนือเส้นดำออกเป็นสองช่องแนวโน้มย่อย และเมื่อมองย้อนไปดูก่อนวิกฤติต้มยำกุ้งจะพบแนวต้านที่อยู่เหนือขึ้นไปที่ผมเน้นด้วยเส้นนอนสีแดง เมื่อไล่สายตาไปตามแนวเส้นสีชมพูด้านบน เส้นประน้ำเงินด้านบน และเส้นนอนสีแดง จะพบว่า ทั้งสามเส้นมาตัดกันที่จุดกลมแดง ตรง 1400 จุดพอดี และจุดนี้ก็อยู่ในเส้นทางที่ดัชนี SET กำลังมุ่งหน้าขึ้นไปด้วย ในมุมมองนี้ เป็นไปได้มั๊ยครับที่ SET จะไปชนจุดกลมแดง แล้วปรับฐานลงมาบริเวณเส้นประดำตัดกับเส้นชมพูเส้นล่างแถว ๆ 1150 จุด แล้วจึงขึ้นต่อและผ่านระดับ 1400 จุดไปเข้าช่องแนวโน้มย่อยบนสุดต่อไป หากดัชนีซิกแซ็กตามช่องสีชมพูเรื่อย ๆ ก็มีโอกาสไปถึง 1700-1800 ได้ในสองปี ต้อนรับ AEC กันบริเวณนั้นพอดี ครับ
     ประการสุดท้าย สิ่งที่ผมได้ความรู้เพิ่มขึ้นจากการเขียนโพสต์นี้คือ ผมพบว่า กราฟดัชนี SET รายสัปดาห์ในกรอบเวลาแบบ Mega Time Frame เช่นนี้ เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 128 สัปดาห์ หรือ SMA128W เป็นเส้นแนวโน้มที่ใช้ดูแนวรับแนวต้านได้ค่อนข้างดี เช่น ก่อนสิ้นปี 1998 SET ลงไปต่ำสุดประมาณ 210 จุด แล้วเด้งกลับแรง ชนทะลุเส้น SMA128W ไปได้เมื่อกลางปี 1999 แต่ยืนไม่อยู่ก็ซึมลงตามระเบียบ ต่อมาต้นปี 2002 ได้ทะลุเส้นนี้ไปได้ หลังจากลงมาย้ำฐานที่เส้น SMA128W อีกสองครั้งจึงได้พุ่งแรงขึ้นไปชนเส้นประดำแถว ๆ 800 จุด สำหรับในช่วงวิกฤติซับไพรม์ ดัชนีหลุดจากเส้นนี้ แล้วยังหลุดจากเส้นประน้ำเงินเส้นล่างอีก ก็เลยดิ่งพสุธาลงไปหาเส้นประเขียว สุดท้ายในตอนน้ำท่วมใหญ่ ดัชนีตกใจ ลงไปแรงพอสมควร แต่ก็ไปหยุดที่เส้นนี้แล้วเด้งกลับขึ้น ดังนั้น เส้น SMA128W จึงเป็นเส้นที่สมควรจำเอาไว้ใช้ดู SET ในภาพรวมครับ เพื่อกันลืมผมได้บันทึกลิงค์สำหรับดูกราฟ SET ที่มี SMA128W อยู่ในภาพด้วยเอาไว้ [ที่นี่] ลองหาดูนะครับ



===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)


ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

 facebook.com/truestockvalue

 twitter.com/thstockinvest
 gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"