Tuesday, October 16, 2012

หุ้น IVL เมื่อไหร่ที่เรียกว่า ลงทุนถูกเวลา ?

     เมื่อวานผมพาเพื่อนนักลงทุนดูกราฟหุ้น IVL ที่มีหลักฐานบอกค่อนข้างชัดว่ามันหลุดออกจากผืนธงสามเหลี่ยมแล้วและหลุดออกทางด้านล่าง ที่บอกกันว่าผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วนั้น ส่วนตัวผมไม่เชื่อครับ ถ้าคิดผิด ผมไม่เสียเงิน แต่ถ้าผมคิดถูก ผมมีโอกาส "ลงทุนถูกเวลา" เพิ่มเข้ามาให้เลือก อย่างที่หมอยรรยง พันธุ์วงศ์กล่อม เคยทำตอนวิกฤติน้ำท่วม คือพอน้ำท่วมโรงงานลพบุรี คนเทขายจนราคาหุ้นดัมพ์ลงไปที่ 23 บาท คุณหมอเข้าซื้อแถว ๆ 25 ประมาณสองสัปดาห์ต่อมาขายทิ้งหมดที่แถว ๆ 35 บาท กำไร 10/25 = 40% แล้วจะดูยังไงว่าตรงไหน ถูกเวลา ผมเอากราฟหุ้น IVL มาดูอีกทีดังภาพข้างล่าง คราวนี้เป็นกราฟรายวัน ที่มีเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 75 วัน SMA75D สีเหลืองประกอบครับ  




     ตอนนี้ราคาหุ้น IVL หลุดทั้งผืนธงสามเหลี่ยมและหลุด SMA75D ด้วย แถม MACD ที่ทำท่าว่าจะขึ้นไปอยู่เหนือแกนศูนย์ในช่วงก่อนหน้า ตอนนี้ลงมาอยู่ต่ำกว่าแกนศูนย์เรียบร้อยแล้ว เมื่อวานผมบอกว่า ผมรอ "ไฟไหม้โรงหนัง" แล้วตรงไหนคือ ไฟไหม้โรงหนังในกราฟนี้ล่ะครับ คำตอบคือ ตรงเส้นสีเขียวแนวตั้งสองเส้น ครับ ตรงนั้น MACD ดำดิ่งลงไปแถว ๆ -4 แล้ววกกลับ ถ้าอยู่ในเหตุการณ์จริงในขณะนั้น น้อยคนมากที่จะทำใจเข้าซื้อได้ เนื่องจากอำนาจความกลัวครอบงำจนมึนงงทำอะไรไม่ถูก (เพราะยังถือหุ้นตัวนี้อยู่และกำลังขาดทุนมหาศาล) แต่สำหรับคนที่พอร์ตว่าง การตัดสินใจลงทุนในจังหวะนั้น ก็เข้าข่าย ซื้อตั๋วหนังตอนที่มีคนนั่งเต็มโรงแล้วมีคนตะโกนว่า "ไฟไหม้ ไฟไหม้ !!" นั่นแหละครับ ตั๋วหนังในขณะนั้นราคาจะถูกแบบสุด ๆ แต่เนื่องจาก ฟ้ายังไม่เปิด เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้น กำไรที่ได้มา 40% ในช่วงสั้น ๆ ก็เกินพอที่จะกระตุ้นให้ขายทำกำไรโดยขายออกทั้งหมดทันทีที่ราคาหุ้นเด้งกลับมาที่เส้น SMA75D 
     ตามแผนการนี้ ตอนไฟไหม้ครั้งที่ 1 ถ้าเราเข้าลงทุนแล้ว ราคากลับขึ้นมาแตะ SMA75D เราทำตามระบบคือ ขายหุ้นออกไปหมด หลายท่านอาจบอกว่าเป็นการขายหมู เพราะหลังจากนั้นราคาหุ้นยังขึ้นไปได้อีกเท่าตัว แต่ขายหมูได้กำไร ดีกว่าขาดทุนครับ เพราะจังหวะนั้นไม่มีอะไรบ่งบอกเลยว่าหุ้นจะไปต่อได้อีกเท่าตัวนอกจากการกระโดดเปิดแก็บขึ้นไป  สำหรับไฟไหม้ครั้งที่สอง พอราคาหุ้นแตะเส้น SMA75D ปั๊บเราทำตามระบบคือขายหุ้นออกหมดทันที คราวนี้จะไม่มีใครว่าเราขายหมู เพราะเป็นการขายที่ราคาสูงสุดพอดี เพราะฉะนั้นเราควรตามระบบ ตามแผนการลงทุนที่ตั้งไว้โดยเคร่งครัด จะสังเกตได้ว่า ไฟไหม้ทั้งสองครั้งจะมีลักษณะและระดับความลงลึกของสัญญาณ MACD คล้าย ๆ กัน การที่ผมบอกว่า ผมรอไฟไหม้ ก็คือ รอให้ตลาดตกใจจน MACD ลงมาลึกประมาณพอ ๆ กับไฟไหม้สองครั้งก่อน แล้วค่อยเข้าลงทุน และการเข้าลงทุนนั้นต้องควบคู่กับ [ การตั้งตัดขาดทุน 10% ] [ "ถ้าออกก้อย ผมเสียเงินนิดหน่อย ถ้าออกหัวผมได้กำไรงามในเวลาสั้น ๆ" ] ที่ผมติดตามความเป็นไปของ IVL โดยไม่ถือหุ้นตัวนี้อยู่เลยก็ด้วยเหตุนี้ครับ รอโอกาส ระหว่างนั้นก็เอาเงินไปที่อื่นก่อนพร้อมฝึกวิชาไปด้วย เตรียมตัวเตรียมเรือให้พร้อมสำหรับ [ การค้าสำเภา ] ในฤดูกาลถัดไป


===================================================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าปัจจุบันของ (เงินสด + กำไรของผู้ถือหุ้นและเงินปันผลระหว่างถือหุ้น 10 ปี + เงินรับเมื่อขายกิจการทั้งหมด)

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

 facebook.com/truestockvalue
 twitter.com/thstockinvest
 gplus.to/chamlaehoon
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"