Saturday, June 8, 2013

เรียนการลงทุนให้เหมือน "จับด้ามมีด"

     เพื่อนนักลงทุนที่กรุณาติดตามบันทึกการศึกษาเรียนรู้ลงทุนหุ้นของผมบ่นมาว่า เป็นมือใหม่ อ่านบันทึกผมแล้วบางทีไม่เข้าใจเพราะผมชอบทิ้งข้อสังเกตต่าง ๆ เอาไว้ ไม่อธิบายต่อว่า จากข้อสังเกตเหล่านั้น มันจะมีแนวโน้มเป็นยังไงต่อไปอีก ให้ช่วยบอกที ตามปกติเลย ถ้าผมเจอคำถามแบบนี้ ผมจะเม้นท์ติดตลกกลับไปว่า "การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน (พูดเร็ว ๆ แบบโฆษณากระทิงแดง)" เสมอ ในวันนี้ผมขอเปลี่ยนบรรยากาศพูดแบบใหม่ดูบ้างตามนี้ครับ

"บอกไม่ได้ครับ แบะ แบะ อ่านไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเข้าใจ ถ้ายังไม่เข้าใจแปลว่าอ่านยังไม่มากพอครับ พ่อครัวฝรั่งถือคติว่า Good food takes time. ครับ ศึกษาหุ้นเหมือนกัน นอกจากใช้เวลาเรียนนานแล้ว ยังจ่ายค่าเทอมแพงอีก ช่วงนี้มีเปิดเทอมใหม่ ควักกระเป๋าจ่ายค่าเทอมกันระนาว ใครยังไม่จ่าย เรียนไม่รู้เรื่องหรอกครับ ต้องเจอของจริงด้วยตัวเอง การเรียนลงทุนในหุ้นเหมือนการจับด้ามมีด หรือน้ำฝนหยดลงปูนใต้ชายคาครับ ด้ามมีดมันสึก ปูนมันกร่อนเป็นรูเล็ก ๆ ตั้งแต่เมื่อไหร่ บอกไม่ได้ บอกได้แต่ว่าด้ามมีดต้องถูกมือจับ หรือปูนต้องถูกน้ำหยดใส่ ซ้ำ ๆ นานมาก มันเป็นแบบนั้นจริง ๆ ครับ จะไปสัมมนาที่โน่นที่นี่ แป๊บ ๆ ไม่ได้ผลหรอกครับ"

Short URL =  http://bit.ly/15VtFNh  

==============================

ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ + เงินสด + มูลค่าปัจจุบันของ [ มูลค่าสินทรัพย์สุทธิที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลรับระหว่างถือหุ้น 10 ปี ]

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"