Wednesday, June 12, 2013

ย้อนกลับไปดูระบบล็อคเป้าของเครื่องบินขับไล่ JAS ในภารกิจที่ 1 เมื่อครั้งยังไม่เต็มบาท

     จากการทดสอบระบบล็อคเป้าของเครื่องบินขับไล่ในระยะหลัง ผมพบว่า การใช้เส้นนำวิถีคู่ EMA5D และ EMA10D ได้ผลค่อนข้างดี ดังนั้นจากนี้ไปผมจะใช้เส้นดังกล่าวย้อนกลับไปศึกษาเครื่องบินขับไล่ต่าง ๆ ในเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้นจริงแล้วเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยต้องการทราบว่า ถ้านักบินของเรามีวินัยและดำเนินภารกิจตามแผนปฏิบัติการอย่างเคร่งครัด ผลสัมฤทธิ์ในระยะยาวจะออกมาอย่างไร ในโพสต์นี้ ผมเริ่มศึกษาภารกิจแรกของเครื่องบินขับไล่ JAS ย้อนกลับไปตั้งแต่ตอนหุ้นยังไม่เต็มบาท ไม่โด่งดังอย่างทุกวันนี้ ในตอนนั้นจอเรดาร์ของ JAS เป็นดังภาพข้างล่างกล่าวคือ ทางซ้ายสุดของจอ พบว่าราคาหุ้น JAS ในตอนนั้นมีค่าไม่ถึง 1 บาท และราคาก็แบน ๆ ออกข้าง ไม่ไปไหนมาไหนเป็นที่น่าอึดอัดหาวเรอ ระยะนี้ นักลงทุนหุ้นเน้นคุณค่า วีไอทั้งหลายอาจจะกำลังเก็บหุ้นอยู่อย่างช้า ๆ แต่สำหรับผมแล้ว หุ้นเป็นอะไรที่ไว้ใจไม่ได้ ประเภท "รู้หน้าไม่รู้ใจ" หรือ "อย่าเผลอก็แล้วกัน" ดังนั้นก่อนเข้าคงต้องขอดูหลักฐานกันก่อนว่า ตัวนี้ดีจริงหรือไม่ หรือเราคิดว่าดีอยู่คนเดียว เนื่องจากหุ้นที่จะวิ่งไปไกล ๆ ได้ต้องมีสถาบันหนุนหลังครับ ในที่นี้ผมจะรอให้หุ้นได้รับการรับรองจากนักลงทุนสถาบันเสียก่อน คือไม่ใช่เป็นหุ้น VI เท่านั้น แต่ขอให้เป็นหุ้น IV ด้วย ไอวีในที่นี้ผมหมายถึง Institutional Verified ได้รับการพิสูจน์โดยนักลงทุนสถาบันแล้วว่า "เข็ญขึ้น" ในรูปข้างล่าง เส้น EMA5D ของ JAS เริ่มมีค่ามากกว่า EMA10D ในวันที่ 2 ก.ค. 2010 ราคาปิดสิ้นวัน ATC(0.49) เริ่มปรากฎเป็นแท่งเขียวชัดเจนขึ้นกว่าที่ผ่านมา และหลังจากนั้น ราคาหุ้นก็ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนไปทำจุดสูงสุดที่ 0.89 บาท หรือขึ้นมา 0.89/0.49 = 1.81 เท่าตัว แสดงถึงการสนับสนุนของนักลงทุนสถาบัน ซึ่งถ้าราคาวิ่งขึ้นไปสัก 1.25 เท่าขึ้นไปก็ถือว่ามีสถาบันหนุนหลังมากพอที่ราคาหุ้นจะถูกผลักให้ขึ้นไปได้ เมื่อราคาหุ้นทำจุดสูงสุดที่ 0.89 บาทแล้วจึงพักฐานลงมา ในระยะการพักฐานนี้จะเห็นได้ว่าราคาหุ้นเคลื่อนออกข้าง ดังนั้นเราจึงใช้ระดับสูงสุด 0.89 บาทเป็นเส้น Supply line เพื่อเริ่มภารกิจไล่ติดตามศัตรูเป็นภารกิจแรกต่อไป


ลำดับเหตุการณ์ในภารกิจของเครื่องบินขับไล่ JAS ซึ่งเข้าประจำการด้วยแต้มตั้งต้น 1 แสนแต้ม มีดังนี้
  • 3 ส.ค. 2010 เครื่องบินขับไล่ JAS ซึ่งบินลาดตระเวนใต้เส้น supply line มาได้ระยะหนึ่ง ตรวจพบอากาศยานข้าศึกที่ความสูง 0.95 โผล่หัวเขียว ๆ ขึ้นมาเหนือก้อนเมฆสีขาว (เส้น supply line) เมื่ีอตรวจสอบเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่พบว่า EMA5D(0.86) > EMA10D(0.82) เพียงพอสำหรับการทำงาน จึงได้รับคำสั่งให้เริ่มภารกิจใหม่ ภายใต้รหัส JAS04082010
      
  • 4 ส.ค. 2010 นักบินแลกแต้มตั้งต้นเป็นขีปนาวุธที่ความสูง ATO(0.95) เพื่อบรรจุเข้ารังเพลิงจำนวน 100,000/0.95 = 105,200 ลูก มีแต้มคงเหลือ 60 แต้ม(ไม่คิดค่าใช้จ่ายในการบรรจุหรือยิงขีปนาวุธ) แล้วจึงออกเดินทางไล่ติดตามอากาศยานของข้าศึก โดยใช้เส้นนำวิถีคู่คือ EMA5D(0.92) สีเหลือง และ EMA10D(0.86) สีฟ้า
      
  • 25 ส.ค. 2010 เครื่องบินขับไล่ JAS สามารถไล่ติดตามข้าศึกขึ้นไปถึงจุดสูงสุดที่ระดับ 2.02 ซึ่งเป็น 2.13 เท่าของความสูงเริ่มต้นภารกิจ แสดงถึงแรงสนับสนุนอันแข็งแกร่งจากหน่วยเหนือ (นักลงทุนสถาบันขนาดใหญ่) อย่างล้นหลาม
      
  • 1 ก.ย. 2010 หลังบินถึงจุดสูงสุดได้เพียง 7 วัน อากาศยานข้าศึกได้ลดระดับลงไปอยู่ที่ความสูง 1.23 ใต้เส้นนำวิถี EMA10D(1.40) อย่างชัดเจน และเส้น EMA5D(1.38) ได้ลดต่ำกว่าเส้น EMA10D  ยืนยันความเหมาะสมของการล็อคเป้าสิ้นสุดภารกิจแรก นักบินจึงทำการล็อคเป้าอากาศยานข้าศึก
      
  • 2 ก.ย. 2010 นักบินยิงขีปนาวุธทั้งหมดออกจากรังเพลิงเข้าทำลายอากาศยานข้าศึก ที่ความสูง ATO(1.25) สิ้นสุดภารกิจที่ 1 ได้แต้มกลับมา 60+(1.25*105,200) = 131,560 แต้ม เพิ่มขึ้น 131,560/100,000 = 31.56% ใน 29 วัน เทียบเท่าดอกเบี้ยทบต้น 3,057.31% ต่อปี  

หลังจากจบภารกิจที่ 1 แล้ว เครื่องบินขับไล่ JAS ได้กลับไปบินลาดตระเวนใต้เส้น Supply line ใหม่  ในกราฟข้างบนเรายังไม่เห็นชัดเจนนักว่าเส้น Supply line ใหม่จะออกมาอย่างไร แต่ที่แน่ ๆ หากยังไม่ตรวจพบอากาศยานข้าศึกอยู่เหนือเส้น Supply line เครื่องบินขับไล่ JAS ลำนี้ก็จะยังคงบินลาดตระเวนต่อไปในสภาพพร้อมรบด้วยต้นทุนความดีความชอบที่ทำมา 131,560 แต้ม โปรดติดตามไปเรื่อย ๆ ครับว่า หากนักบินมีวินัย ดำเนินตามแนวปฏิบัติที่วางแผนไว้อย่างเคร่งครัดแล้ว ในระยะยาวแต้มสะสมจะเป็นอย่างไรต่อไป

[ภารกิจที่ 2] [ศูนย์บัญชาการ]

Short URL =  http://bit.ly/11zi16B

==============================

ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ + มูลค่าปัจจุบันของ [ มูลค่าสินทรัพย์สุทธิที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลรับระหว่างถือหุ้น 10 ปี ]

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"