Thursday, June 6, 2013

หุ้นเพิ่งจะ IPO อย่าใจร้อนรีบเข้าไปตามล็อคเป้า

     ระบบล็อคเป้าหุ้นทำงานโดยอาศัย "แนวโน้มของตลาด" และ "แนวโน้มของหุ้น" ประกอบกัน ดังนั้นก่อนตามล็อคเป้าหุ้นตัวใด ควรศึกษาปัจจัยพื้นฐานและแนวโน้มอุตสาหกรรมให้ดีเสียก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าเมื่อเริ่มเข้าไปติดตามหุ้นตัวใดแล้ว มันจะขึ้นไปยาว ๆ ก่อนที่เราจะล็อคเป้าทำกำไร
     หุ้น IPO เป็นหุ้นในจำพวกประวัติสั้นที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ ดังนั้นจึงไม่ควรผลีผลามเข้าไปตามล็อคเป้า จนกว่าจะมีหลักฐานชัดเจนว่า หุ้นนั้นมีสปอนเซอร์เป็นนักลงทุนสถาบันรายใหญ่จำนวนมากพอที่จะออกแรงส่งราคาหุ้นให้ไต่ระดับสูงขึ้นไปได้ยาว ๆ มาดูตัวอย่างหลักฐานที่ว่าจากกรณีศึกษาหุ้น Facebook ดังภาพข้างล่างครับ


แรกเข้าซื้อขายในตลาด NASDAQ เกิดความผิดพลาดหลายอย่างในกระบวนการ IPO ทำให้หุ้นถูกกระหน่ำทิ้งลงไปเหลือมูลค่าครึงเดียวภายในเวลา 3 เดือน หลังจากช่วงดังกล่าว นักลงทุนรายใหญ่รวมทั้งพนักงาน Facebook ที่ทนถือหุ้นจนพ้นช่วงเวลาห้ามขาย ก็ได้พากันระบายหุ้นออกมากินเวลาประมาณ 2 เดือน จากนั้นราคาหุ้นเริ่มฟื้นตัวขึ้นตามช่องแนวโน้มสีเขียว ช่วงนี้เป็นหลักฐานพิสูจน์แรงผลักดันของนักลงทุนสถาบันว่า มีมากพอที่จะดันหุ้นขึ้นไปได้มากตามสมควร (จากประมาณ 20 USD ไป 30 USD) หลังจากที่ได้โชว์ศักยภาพไปแล้ว นักลงทุนสถาบันพวกนี้ก็เริ่มขายทำกำไรเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ระหว่างทางถอย ได้ทิ้งแนวเส้น Supply line สีชมพูเอาไว้ ให้เป็นที่สังเกต จนกว่าราคาหุ้นจะสามารถฝ่าแนวเส้น Supply line นี้ขึ้นไปได้ นักลงทุนสถาบันเหล่านั้นจะยังไม่กลับมา ดังนั้นหากเพื่อนนักลงทุนต้องการเข้าไปล็อคเป้าหุ้น FB หรือหุ้น IPO อื่น ๆ ก็ควรรอให้ผ่าน Supply line ที่เกิดขึ้นหลังจากหุ้นได้วิ่งโชว์ศักยภาพไปก่อนสักหนึ่งรอบ พอรอบสองเริ่มต้นขึ้นจึงค่อยพิจารณาเข้าไปติดตามล็อคเป้ากันจะลดความเสี่ยงและมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าเร่งรีบเข้าไปเพราะกลัวได้กำไรน้อยครับ

Short URL =  http://bit.ly/13nGcbj

==============================

ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ + มูลค่าปัจจุบันของ [ มูลค่าสินทรัพย์สุทธิที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลรับระหว่างถือหุ้น 10 ปี ]

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"