Tuesday, June 18, 2013

ลงทุนตามระบบคืออย่างไร กรณีศึกษา CK แบบเล่นสั้น

     เพื่อนนักลงทุนอาจเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า ลงทุนหุ้นต้องทำตามระบบ ต้องมีวินัย แล้วคำพูดเหล่านี้มันหมายความว่ายังไงกันแน่ในทางปฏิบัติ ในโพสต์นี้ผมยกตัวอย่างการลงทุนระยะสั้นในแนว "นักรบกองโจร" คือเข้าออกเร็วตามระบบ ต้องบอกก่อนว่า ระบบนี้ผมไม่เคยลองทำด้วยตัวเองเนื่องจากว่า งานประจำไม่อำนวยให้ทำได้ เพราะต้องคอยดูหุ้นทุก 10 นาที ท่านที่ลงทุนเต็มเวลาได้แต่ยังไม่เคยลองก็เอาไปลองดูได้ครับ ผลออกมาเป็นไง เอาไปแชร์กันที่ [ชำแหละพื้นฐานหุ้น] คนอื่น ๆ จะได้ประโยชน์ด้วยครับ
     ระบบการลงทุนคือแนวทางการเข้าซื้อ-ขายหุ้นที่มีรูปแบบกฎเกณฑ์ตายตัวซึ่งเราเลือกใช้ ผมยกตัวอย่างการใช้ เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่คู่ EMA5 และ EMA10 ในกราฟราคาหุ้นระยะต่าง ๆ เช่น รายสัปดาห์  รายวัน รายชั่วโมง  ราย 30 นาที หรือ ราย 10 นาที สมมุติผมชอบเล่นสั้น แบบนักรบกองโจร จู่โจมแล้วรีบถอย ผมก็ตั้งระบบดังนี้

  • ใช้กราฟราย 10 นาที
  • EMA5 > EMA10 ซื้อ
  • EMA5 < EMA10 ขาย
ระบบก็มีเพียงเท่านี้ ต่อไปคือ วินัย การอบรมจิตใจของตนให้ดำเนินการตามระบบอย่างเคร่งครัด โดยไม่มีการหาเหตุผลใด ๆ มาเข้าข้างตัวเอง ไม่หวั่นไหวต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่จรมากระทบ แต่มุ่งมั่นทำตามระบบที่ตั้งไว้ในทุกสถานการณ์ ทุกกรณี ถ้าทำได้ก็เรียกว่า มีวินัย

     กราฟข้างล่างเป็นตัวอย่างกราฟราย 10 นาที ของหุ้น CK ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา คือหลังจากที่ตลาดกลัวเฟดหยุด QE จึงตกลงแบบวินาศสันตะโร ซึ่งทำให้ CK ตกไปที่ประมาณจุดต่ำสุดเดิม 20.50 บาท ตรงนี้เส้น EMA5 สีเหลือง มีค่าน้อยกว่า EMA10 สีฟ้า จนมาถึง วันที่ 13 มิ.ย. 2013 เวลา 3.50PM ค่า EMA5(21.139) > EMA10(21.124) เข้าเงื่อนไขการซื้อของระบบ ถ้ามีวินัย เพื่อนนักลงทุนก็จะสั่งซื้อที่ราคาเปิดของช่วง 10 นาทีถัดไป เวลา 4.00PM ที่ราคา 21.30 บาท จากจุดนี้ไป EMA5 เส้นสีเหลือง มีค่ามากกว่า EMA10 เส้นสีฟ้าโดยตลอดจนกระทั่ง ถึงวันที่ 18 มิ.ย. 2013 เวลา 2.30PM ค่า EMA5(24.578) < EMA10(24.590) เข้าเงื่อนไขการขายของระบบ ถ้ามีวินัย เพื่อนนักลงทุนก็จะสั่งขายที่ราคาเปิดของช่วง 10 นาทีถัดไป เวลา 2.40PM ที่ราคา 24.50 บาท ขายแล้ว ก็แล้วกันไป รอไปจนกว่า EMA5 จะมากกว่า EMA10 อีกครั้งค่อยเข้าซื้อใหม่
     ในกราฟทางขวาจะเห็นได้ว่า พอเราขายเสร็จ หุ้น CK ก็ร่วงกราวรูดลงมาแบบไม่เกรงใจใคร หลายท่านตกใจถามไถ่กันให้วุ่นไปว่า เกิดอะไรขึ้น ถ้าท่านทำตามระบบท่านไม่ต้องไปหาเหตุผลหรอกครับ เพราะมันมีคำอธิบายว่าหุ้นตกเพราะอะไรได้เสมอแหละ แต่จะตกเพราะอะไรเราก็ไม่ต้องแคร์นี่ครับ เพราะเราขายไปหมดแล้วก่อนมันจะตก เพราะเราทำตามที่ระบบบอกให้ทำ ผลการทำตามระบบครั้งนี้ ทำให้เราได้ผลตอบแทนจากการลงทุน 24.50/21.30 = 15% ในเวลา 5 วัน รวมเสาร์-อาทิตย์ แล้วถ้าเราทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ แบบ "แมลงผึ้งผนวกรัง" ตามที่พระพุทธองค์ทรงสอนใน [สิงคาลกสูตร] พอร์ตของเราย่อมมีโอกาสค่อย ๆ เติบโตขึ้นไปเป็นลำดับได้ครับ ท่านที่มีงานประจำเหมือนผม ก็สามารถขยับไปใช้ระบบ กราฟรายวัน EMA5D และ EMA10D ส่วนวินัยการลงทุนก็เหมือนเดิม คือทำตามระบบอย่างเคร่งครัดครับ


Short URL = http://bit.ly/17jsZFv


==============================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ + มูลค่าปัจจุบันของ [ มูลค่าสินทรัพย์สุทธิที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลรับระหว่างถือหุ้น 10 ปี ]

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"